top of page

Viết blog để bán hàng qua câu chuyện thực tế

Khoảng năm 2015-2016, mình và một người bạn nảy ra ý tưởng kinh doanh rượu nho Ninh Thuận.

Lúc này:

  1. Sản phẩm còn khá mới mẻ và ít người biết đến.

  2. Nhiều người còn không biết Ninh Thuận là ở đâu

  3. Mọi người chưa biết ở Việt Nam mình có rượu nho ngon và chất lượng không thua kém gì nhập khẩu.

  4. Thị trường cũng chỉ có vài người bán, cạnh tranh thì không sợ chỉ sợ không ai tìm mua.

  5. Bản thân lúc đó cũng không dám xúc hiện bán hàng.

Vậy làm thế nào để tiếp cận khách hàng?

Mình tạo 1 website trên nền tảng blogger (miễn phí) là ruounhoninhthuan.com

Bước ngoặt từ một bài blog

Sau khi tìm hiểu, mình nhận ra có rất nhiều người tìm kiếm thông tin về cách làm rượu nho trên Google.

  1. Tìm kiếm từ khóa “cách làm rượu nho” – 1000, có vài từ liên quan nữa nên tổng lại cũng khá cao

  2. Tìm kiếm từ khóa “rượu nho” – 2000

  3. Từ khóa “Rượu nho Ninh Thuận” – 0

Kết luận: Đồng nghĩa với việc mọi người biết về rượu nho, tìm cách làm rượu nho nhiều nhưng chưa biết nhiều đến rượu nho ninh thuận.

=> Action: Cần educate khách hàng biết đến Ninh Thuận – Việt Nam cũng có rượu nho thông qua việc chinh phục các từ khóa “cách làm rượu nho” và giới thiệu cho khách hàng.

Banner dự án rượu nho ninh thuận

Banner đầu tiên của dự án. Lâu rồi xem lại vẫn nhiều cảm xúc

Mình quyết định viết một bài blog chi tiết “hướng dẫn cách làm RN” theo công thức truyền thống của Ninh Thuận. Chỉ trong một tuần, bài viết đã lên top Google và mang về lượng truy cập khổng lồ cho website.

Từ traffic đến đơn hàng

Nhận thấy tiềm năng, mình đã khéo léo lồng ghép thông tin về sản phẩm RN Ninh Thuận của mình vào cuối bài viết. Nội dung đại loại như sau:

“Cảm ơn bạn đã đọc bài viết về cách làm rượu nho. Đây là công thức truyền thống để làm ra loại rượu nho Ninh Thuận nguyên nhất ngon. Chỉ với nho và đường lên men để cho ra loại RN tốt cho sức khỏe, hương vị thơm ngon ngọt nhẹ. Nếu bạn không có thời gian làm RN thì có thể tham khảo sản phẩm RN nguyên chất Ninh Thuận tại đây”

Kết quả là những đơn hàng đầu tiên bắt đầu xuất hiện!

Mình đã tạo ra một “phễu” đơn giản nhưng hiệu quả: Người đọc tìm kiếm thông tin -> đọc bài viết -> mua sản phẩm

INSINGHT quý giá chổ này là:

  1. Người ta muốn tự làm nhưng sợ làm không ra được chuẩn vị

  2. Không đủ thời gian để ủ lên men đúng số ngày cần, có khi cần sớm hơn cho bữa tiệc

  3. Các bước quá nhiều, nhọc công

  4. Tự mua nho và làm RN đắt hơn mình bán: Vì người dân tại nơi mua nho rẻ hơn nhiều

Chắc lọc được thêm sau khi đọc hàng trăm comment trên blog.

Mở rộng ra nhiều viết hơn

Sau đó mình mở rộng thêm mấy bài viết khác xoay quanh sản phẩm đó: Công dụng của rượu nho,… cũng chỉ khoảng 5 bài viết.

Ngoài ra, bài viết chính cho sản phẩm cũng được đầu tư rõ thông tin, lợi ích và cách sử dụng sản phẩm

Ý tưởng viết lúc đó từ những comment của khách hàng để lại

Vài bài viết đó đã nuôi sống traffic cho website được 5 năm, đơn hàng cứ lai rai và nhiều vào những dịp lễ Tết. Đơn hàng lớn nhất của mình là 600 chai rượu nho ngày Tết để khách đóng hộp gỗ tặng khách hàng, 2 vợ chồng đóng mấy ngày mấy đêm cực mà vui.

Bài học kinh nghiệm

Từ câu chuyện này, mình rút ra được những bài học quý giá về content marketing:

  1. Nội dung chất lượng là chìa khóa: Bài viết chi tiết, hữu ích và khác biệt đã giúp mình thu hút được lượng lớn traffic tự nhiên.

  2. Tận dụng insight khách hàng: Hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng (tìm kiếm cách làm rượu nho) giúp mình tạo ra nội dung phù hợp và dẫn dắt họ đến sản phẩm của mình.

  3. “Lợi nhuận” lâu dài của những bài viết đó đã mang lại giá trị trong suốt 5 năm, chứng tỏ sức mạnh của nội dung chất lượng và bền vững.

Lời kết:

Câu chuyện về rượu nho Ninh Thuận của mình là một minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của content marketing trong việc thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số.

Nếu bạn đang muốn marketing cho website, đừng bỏ qua cách thức thú vị này. Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và tạo ra những nội dung giá trị thực sự cho họ.

0 lượt xem0 bình luận
bottom of page