top of page
Ảnh của tác giảWeb1trang.vn

USP (Unique Selling Point) là gì? Điều gì làm Website bạn khác biệt so với đối thủ?

Đã cập nhật: 19 thg 10

MỤC LỤC

===

Điều gì làm nên sự khác biệt hay USP (Unique Selling Point) cho Website là gì?


Một Website có bản sắc riêng có thể được xem là USP. Nó không đến từ vẻ bên ngoài, mà bắt đầu từ chính người tạo nên nó, đó-chính-là-bạn.


Nhận ra sự khác biệt của mình, Website của bạn khác biệt. USP của bạn, USP của Website.


USP (Unique Selling Point) là gì?

USP được dịch sang tiếng việt là “điểm bán hàng độc nhất”, đó là bất kỳ một đặc tính nổi bật nào của sản phẩm/dịch vụ nói chung, và Website nói riêng.


USP giúp Website của bạn tỏa sáng theo một cách riêng, giữa hàng triệu triệu website đang hoạt động trên thị trường.


Quay lại với câu khẳng định “USP của bạn, USP của Website”, cho nên phần sau chúng ta sẽ phân tích tập trung vào USP của cá nhân – người xây dựng nên Website.


Chữ “khác biệt” thường gắn liền với USP, nhưng mình luôn cảm thấy cụm từ này làm giới hạn khả năng khác biệt. Bởi đặc tính khác biệt thường được hiểu là chúng ta phải trở nên lạ lẫm, khác lạ so với một nhóm người/tập thể để trở nên nổi bật.


Nhưng nếu dịch sát nghĩa hơn, USP là viết tắt của cụm từ Unique Selling Point (Điểm bán hàng độc nhất). Trong đó, có từ unique, nghĩa là "độc nhất".


Vậy bạn hiểu sao nếu mỗi người tự thân đã là một cá thể độc nhất, không giống nhau hoàn toàn và không thể thay thế. Nếu thật sự bạn đi sâu vào chính mình, chính bạn đã là một điều độc nhất.


Điều này phần nào giải tỏa áp lực cho bạn.


Bởi mỗi chúng ta dù trông vẻ bề ngoài, phong cách sống, công việc,…có vẻ na ná giống nhau. Nhưng nhìn sâu hơn thì bản sắc mỗi người sẽ khác nhau, bởi nó được tạo thành từ bối cảnh gia đình – xã hội, suy nghĩ, cảm xúc, niềm tin, góc nhìn cuộc sống…


Chỉ cần nhìn sâu hơn vào bản thân mình, bạn sẽ nhận ra được điều đó. 3 gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn khám phá được USP của chính mình dễ dàng hơn.

usp
USP-Điểm bán hành độc nhất, điều gì làm nên khác biệt

USP từ việc thấy chính mình

Huy nhớ đến buổi Workshop “Insight Journey: From Potential ME to MARKET” của chị Ngọc Võ Norah vào tháng 3/2024, trong đó có bạn Lan Hương chia sẻ về hành trình xây kênh tiếng Hàn của mình.


Bạn chia sẻ “Ngách tiếng Hàn đã có nhiều người làm quá hay rồi, cho nên mình không chọn USP nhấn mạnh vào nội dung chuyên môn nữa mà sẽ thông qua cách mình nói chuyện, phát âm, dùng biểu cảm. Nhiều bạn xem kênh nhận xét là phát âm tiếng Hàn của mình khá dễ thương, duyên dáng nên khi nghĩ đến Lan Hương là nghĩ đến cách mình nói chuyện bằng tiếng Hàn".


Giống như Lan Hương, bạn không cố tạo ra khác biệt. Bạn chỉ cần là chính mình bằng cách thấy chính mình rõ ràng ở nhiều khía cạnh, để rồi chọn ra điểm độc nhất “cách phát âm tiếng Hàn” là dấu ấn lớn nhất về mình.

Huy quan sát trong ngành Mentor về kinh doanh. Có khá nhiều người dẫn dắt chọn lựa phong thái quyết liệt, mạnh mẽ, lúc nào cũng tiến về phía trước. Điều này rất hợp với Huy, nghĩ tới kinh doanh là nghĩ tới người Mentor này.


Và ngược lại, cũng có nhiều người dẫn dắt chọn cho mình phong cách bình an, chậm rãi, từ tốn. Lượng độc giả theo dõi những người này thường cũng có phong cách giống vậy.


Mình nhận ra nếu sống đúng với bản thân, luôn cảm thấy thoải mái với những điều mình đang làm thì bằng một cách tự nhiên nào đó bạn sẽ có lượng độc giả/khách hàng yêu mến cũng có phong cách giống bạn.


Bạn thấy đấy USP đơn giản phải không nào.

usp
Tìm thấy USP thông qua lăng kính của chính mình, bạn thấy gì?

USP đến từ chuyên môn chính

Bạn đang làm nghề gì, chuyên môn của bạn là gì? Đó có thể là điểm độc nhất của bạn.


Huy lấy ví dụ từ ngách viết.


Ngách viết lách - một ngách đang rất cạnh tranh vì có nhiều người chọn để bắt đầu. Tại sao cạnh tranh như vậy nhưng vẫn có nhiều người đang sống và kiếm thu nhập tốt từ nó. Bởi từ ngách viết bạn có thể chẻ nhỏ thành nhiều ngách nhỏ hơn, sâu hơn. Điều này tuỳ thuộc vào chuyên môn của bạn.


-Bạn Hoà Lương có chuyên môn viết báo, nên bản sắc của bạn là viết các dạng tản văn đăng trên báo

-Chị Nguyễn Thiên Ý lại có nét riêng của một người làm Ghostwriter

-Bạn Tú Anh chuyên môn là chiến lược content trên Social Media

-Em Hải Dương với bản sắc người viết Blog chuyên ra đơn

Cũng trong Workshop Huy đề cập ở trên. Chị Ngọc Võ Norah - môt người với hơn 10 năm kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực Insight lại chỉ ra cách tìm USP cho riêng mình rất thú vị, đơn giản.


“Chị nhận ra là mình biết cách hướng dẫn người khác ‘cách tìm ra insight’. Đây là công việc chị đã làm mỗi ngày trong suốt 10 năm để hướng dẫn nhân viên biết cách khai insight bằng những cách thức rất đơn giản".


Chỉ vậy thôi đã tạo nên điểm độc nhất của chị. Nhiều bạn nghĩ tới chị Ngọc Võ là thấy ngay hình tượng một người hướng dẫn tìm insight rõ ràng, cụ thể và không mơ hồ. Một điểm mạnh rất lớn bởi insight là một ngách rất dễ tạo cảm giác khó hiểu.


Vậy chốt lại, ai có chuyên môn ở đâu hãy phát huy mạnh mẽ ở đó để nhiều người biết đến bạn.

USP đến từ sự chăm chỉ

Vậy nếu một bạn chưa có kinh nghiệm lâu năm như các anh chị ở trên, có cách nào để họ nhìn thấy USP không?


Có chứ. Nếu vậy bạn phải chăm chỉ thôi. Chăm chỉ để xây dựng nền tảng cho mình.


Chăm chỉ và đặt hết cái tâm vào những ngách mình lựa chọn. Bằng cách liệt kê 3 ngách yêu thích có dự định muốn làm, sau đó bạn trải nghiệm mỗi ngách tầm 3-6 tháng để xem cảm nhận thực tế.


Quan sát cách mình làm, cách phản hồi từ người khác dành cho sản phẩm của mình, và bạn sẽ nhận ra đâu là điều mình đang làm tốt được khách hàng công nhận. Thêm nữa, sự chăm chỉ cũng nên dựa trên cái tâm muốn tạo ra giá trị cho người khác.


Nếu đặt cho mình tiêu chuẩn tạo ra sản phẩm chất lượng, Huy tin bạn sẽ nhìn ra USP của mình sớm thôi. Bởi việc nâng dần tư duy, kỹ năng để giá trị của bạn tăng lên thì sản phẩm bạn tạo ra giống như một tác phẩm. Biết đâu cái tác phẩm do bạn đặt hết tâm vào lại trở thành điều đặc biệt thì sao.


Song song với việc chăm chỉ, bạn cũng thường xuyên lắng nghe nhu cầu của độc giả/khách hàng để cải tiến. Liên tục tăng giá trị của mình, tăng đáp ứng nhu cầu cho người khác, thật sự USP sẽ sớm xuất đầu lộ diện mà thôi.


Trên đây là góc nhìn + 3 cách đơn giản khám phá ra USP, bước đầu quan trọng để Marketing Website hiệu quả.


Bạn có thấy thú vị không? Bạn chắc đã nhận được giá trị từ bài viết này, đừng quên để lại bình luận bên dưới.

7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page