Thiết kế web đã đi được một chặng đường dài kể từ khi trang web đầu tiên được xuất bản vào năm 1991. Với hơn một tỷ trang web trực tuyến trên Internet ngày nay, không có gì ngạc nhiên khi ngành này vẫn tiếp tục phát triển. Wix là ngôi nhà của hàng nghìn chuyên gia thiết kế trang web , những người đam mê và nhà thiết kế đang giúp ngành đạt đến những tầm cao mới. Vì vậy, nếu bạn ở đây để tìm hiểu thêm về thế giới thiết kế web thì bạn đã đến đúng nơi.
Là bước sơ bộ để tìm hiểu cách thiết kế trang web , bài viết này sẽ tập trung vào vai trò của thiết kế web và xem xét các mẹo hữu ích bằng cách xác định các thuật ngữ và ý tưởng quan trọng, đồng thời xem xét các ví dụ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
Đây là những gì chúng tôi sẽ đề cập:
01. Thiết kế web là gì?
Thiết kế web là nghệ thuật lập kế hoạch và sắp xếp nội dung trên một trang web để nó có thể được chia sẻ và truy cập trực tuyến với cả thế giới. Là sự kết hợp giữa các yếu tố thẩm mỹ và chức năng, thiết kế web là một loại thiết kế kỹ thuật số xác định giao diện của trang web—chẳng hạn như màu sắc, phông chữ, đồ họa và giao diện người dùng (xem hướng dẫn của chúng tôi về các phương pháp hay nhất về thiết kế trang web ).
Ngày nay, việc tạo một trang web là một trong những trụ cột để có sự hiện diện trực tuyến. Vì điều này, thế giới thiết kế web vẫn năng động hơn bao giờ hết. Nó không ngừng phát triển, bao gồm các ứng dụng di động và thiết kế giao diện người dùng, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của chủ sở hữu trang web cũng như khách truy cập.
Thiết kế web thường là một quá trình hợp tác kết hợp kiến thức và công cụ từ các ngành liên quan, từ thống kê thiết kế web đến tối ưu hóa SEO và UX. Các nhà thiết kế web thường sẽ tập hợp các chuyên gia từ những lĩnh vực này, những người có thể tối ưu hóa hiệu suất và tập trung vào quy trình cũng như kết quả lớn hơn.
02. Thiết kế web và phát triển trang web
Bước đầu tiên trong hành trình thiết kế web của chúng tôi là làm rõ sự khác biệt giữa thiết kế web và phát triển trang web, vì cả hai có liên quan chặt chẽ với nhau và thường được sử dụng thay thế cho nhau (nhầm lẫn):
Thiết kế web đề cập đến thiết kế trực quan và các khía cạnh trải nghiệm của một trang web cụ thể. Chúng ta sẽ đi sâu vào chi tiết hơn về thiết kế web trong suốt phần còn lại của bài viết này.
Phát triển trang web đề cập đến việc xây dựng và duy trì cấu trúc của trang web và bao gồm các hệ thống mã hóa phức tạp để đảm bảo trang web hoạt động bình thường.
Sau đây là một số ngôn ngữ đánh dấu cơ bản được các nhà phát triển web sử dụng phổ biến nhất để xây dựng trang web:
HTML hoặc Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, là ngôn ngữ mã hóa được sử dụng để tạo giao diện người dùng của trang web. Nó được viết để bao gồm cấu trúc của một trang web và được trình duyệt web thực hiện vào các trang web mà chúng ta thấy trực tuyến.
CSS hoặc Cascading Style Sheets là ngôn ngữ thiết kế lập trình bao gồm tất cả thông tin liên quan liên quan đến hiển thị của trang web. CSS hoạt động với HTML để thiết kế kiểu và định dạng của trang web hoặc trang, bao gồm bố cục, phông chữ, phần đệm, v.v.
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng CMS hoặc Hệ thống quản lý nội dung (một ứng dụng phần mềm máy tính quản lý nội dung kỹ thuật số của trang web), bạn có thể tìm hiểu cách tạo trang web và cập nhật mà không cần biết sử dụng mã. Wix là một ví dụ về CMS, có chức năng như một hệ thống thân thiện với người dùng để phát triển nội dung trang web.
03. Công cụ thiết kế web
Các nhà thiết kế web yêu cầu bộ công cụ độc đáo của riêng họ để tạo và thiết kế. Có một số yếu tố chính sẽ xác định loại nào bạn sẽ sử dụng và ở giai đoạn nào bạn sẽ cần chúng.
Dưới đây là một số câu hỏi cần cân nhắc: Nhóm của bạn lớn đến mức nào? Bạn có loại ngân sách nào? Trang web của bạn sẽ cần những loại yêu cầu kỹ thuật nào? Tính thẩm mỹ tổng thể mà bạn mong muốn đạt được là gì? Bạn sẽ tạo ra một thiết kế thích ứng hay đáp ứng? Mục đích của trang web của bạn là gì? Câu trả lời cho những câu hỏi này cũng sẽ giúp bạn hiểu loại công cụ xây dựng trang web nào bạn muốn làm việc cùng hoặc các công cụ phần mềm thiết kế khác.
Các công cụ xây dựng trang web như Wix rất tuyệt vời vì họ không yêu cầu mã và được trang bị nhiều mẫu tạo sẵn phù hợp với mọi ngành. Đối với những nhà thiết kế web mới làm quen, công cụ xây dựng trang web là một công cụ nền tảng tuyệt vời có thể dễ dàng tùy chỉnh cả về yếu tố hình ảnh và chức năng. Đối với những nhà thiết kế web có kinh nghiệm hơn, Editor X là nền tảng lý tưởng với các tính năng nâng cao hơn về bố cục, tương tác, hiệu ứng và nội dung được thiết kế.
Các công cụ phần mềm thiết kế như Figma , Photoshop và Sketch có thể được sử dụng để tạo wireframe, các tính năng tùy chỉnh và các thành phần thiết kế. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính với những công cụ này là tất cả các phần tử phải được chuyển đổi thành mã. Mặc dù các công cụ này mang lại sự linh hoạt trong sáng tạo và tích hợp cộng tác như các tính năng chuyển giao cho nhà phát triển web nhưng chúng có thể đòi hỏi nhiều thời gian, kiến thức và tài nguyên hơn.
Khi bạn có thêm kinh nghiệm với nhiều công cụ thiết kế web, bạn sẽ biết công cụ nào phù hợp nhất với bạn và nhu cầu kinh doanh của bạn.
04. Nguyên tắc thiết kế áp dụng cho website
Một trong những phần đầu tiên để hiểu thiết kế web là biết thiết kế web tốt là gì—và cách đạt được nó.
Chúng ta có thể xem xét các nguyên tắc thiết kế để tham khảo, một lý thuyết được thực hiện bởi các nghệ sĩ và nhà thiết kế nhằm phác thảo những loại hình ảnh mà bất kỳ bố cục nào cũng nên hướng tới. Áp dụng những nguyên tắc này vào thiết kế web có thể giúp các nhà thiết kế web mới bắt đầu cũng như nâng cao đạt được một trang web có giao diện hài hòa.
Tất nhiên, đây không phải là những quy tắc nghiêm ngặt cần tuân theo mà là những hướng dẫn để tìm hiểu cách chúng ta có thể áp dụng các yếu tố khác nhau trong thiết kế trang web. Hãy lấy câu chuyện của Picasso: “hãy học các quy tắc như một người chuyên nghiệp để bạn có thể phá vỡ chúng như một nghệ sĩ”. Khi bạn hiểu mục tiêu của thiết kế web và cảm thấy thoải mái hơn với từng thành phần của trang web, bạn có thể điều chỉnh cách tiếp cận theo cách sáng tạo hơn.
Hãy cùng khám phá những nguyên tắc sau:
Sự cân bằng
Cân bằng thị giác có nghĩa là đảm bảo rằng không có yếu tố nào trong một bố cục quá áp đảo. Điều này có thể được áp dụng cho thiết kế web bằng cách vẽ một đường tưởng tượng xuống giữa trang web và sắp xếp các thành phần sao cho trọng lượng hình ảnh bằng nhau ở cả hai bên.
Có hai cách chính để đạt được sự cân bằng trên một trang web:
Cân bằng đối xứng là khi trọng lượng thị giác ở hai bên của đường thẳng đó bằng nhau và được sắp xếp giống như hình ảnh phản chiếu. Khi áp dụng vào thiết kế web của bạn, điều này có thể gợi lên cảm giác cân bằng, đẹp đẽ và nhất quán.
Cân bằng bất đối xứng là khi trọng lượng thị giác ở cả hai bên bằng nhau, nhưng thành phần và thứ tự của các phần tử sẽ khác nhau (tức là không phải hình ảnh phản chiếu). Thiết kế bất đối xứng cân bằng được coi là phương pháp thiết kế trang web hiện đại và sẽ tạo ra trải nghiệm năng động hơn cho người xem, đồng thời duy trì bố cục hài hòa.
Sự tương phản
Độ tương phản đề cập đến việc sắp xếp các yếu tố cạnh nhau theo cách làm nổi bật sự khác biệt của chúng: tối và sáng, mịn và thô, lớn và nhỏ. Khi độ tương phản xuất hiện trong hình ảnh, tính chất ấn tượng và thú vị của nó có thể thu hút khách truy cập khi họ cuộn qua trang web của bạn.
Nhấn mạnh
Nguyên tắc nhấn mạnh nhắc nhở chúng ta rằng không phải tất cả các yếu tố của trang web đều như nhau. Cho dù đó là logo , CTA hay hình ảnh của bạn; nếu có điều gì đó trên trang web của bạn mà khách truy cập nên chú ý trước tiên thì việc áp dụng nguyên tắc nhấn mạnh bằng cách sử dụng màu sắc tươi sáng, hoạt ảnh hoặc kích thước sẽ đảm bảo đó là khía cạnh nổi bật trong bố cục của bạn.
Sự chuyển động
Khi áp dụng vào thiết kế web, chuyển động là thứ hướng dẫn khách truy cập từ phần này sang phần khác. Bằng cách kiểm soát kích thước, hướng và thứ tự của các thành phần trên bố cục của một trang web riêng lẻ, bạn có thể hướng chuyển động của mắt người xem trên toàn bộ trang web của mình.
Nhịp điệu
Nhịp điệu đề cập đến sự lặp lại của các yếu tố nhằm tạo sự nhất quán, gắn kết hoặc để khuếch đại một thông điệp nhất định. Việc lặp lại các đặc điểm như logo, màu sắc thương hiệu, bao gồm các màu bổ sung và sử dụng cùng một kiểu chữ, cũng sẽ củng cố nhận diện thương hiệu và sự hiện diện của bạn trên web.
Hệ thống cấp bậc
Đặt tên doanh nghiệp của bạn ở cuối trang chủ đơn giản là cách thiết kế web kém hiệu quả. Bạn có thể đoán tại sao không? Khách truy cập lần đầu sẽ phải cuộn xuống toàn bộ trang web của bạn để biết bạn là ai. Đây là điều chúng tôi hiểu được từ nguyên tắc phân cấp, nguyên tắc dạy chúng tôi rằng nội dung quan trọng nhất phải được đặt ở vị trí nổi bật nơi khách truy cập có thể nhìn thấy và tương tác ngay với nội dung đó.
Khoảng trắng
Trong nghệ thuật và thiết kế, bất kỳ khu vực nào của bố cục không có các yếu tố thị giác đều được gọi là khoảng trắng (ps: ngay cả khi nó không thực sự là màu trắng). Điều này có vẻ không phải là điều quan trọng cần chú ý đến, nhưng việc sắp xếp có ý thức khoảng trắng trong thiết kế web sẽ giúp các yếu tố hình ảnh của trang web trở nên dễ thở. Nó cũng có thể giúp đạt được các mục tiêu khác trong bố cục của bạn, chẳng hạn như thứ bậc, sự cân bằng, điểm nhấn, v.v.
Đoàn kết
Sự thống nhất là hiệu ứng đỉnh cao của tất cả các yếu tố riêng lẻ mà bạn đã thêm vào trang web của mình, lý tưởng nhất là tạo ra một bố cục hài hòa. Mục tiêu của sự thống nhất trong thiết kế web là đảm bảo rằng khách truy cập sẽ không bị choáng ngợp, bối rối hoặc quay lưng lại với trang web của bạn.
Có thể phải mất vài lần thử mới làm đúng, nhưng khi đạt được thiết kế web thống nhất, bạn có thể đảm bảo rằng mỗi khía cạnh của trang web đều đóng một vai trò có giá trị trong chức năng và hiệu suất của nó. Điều này cũng có nghĩa là chú ý đến những yếu tố bạn đưa vào, vị trí và cách bạn đặt chúng và liệu chúng có thực sự phục vụ mục đích hay không.
05. Bố cục trang web
Lên kế hoạch cho bố cục trang web của bạn giống như đặt nền móng cho nó, vì nó sẽ xác định sự sắp xếp và xâu chuỗi các yếu tố hình ảnh trên mỗi trang của trang web của bạn. Bước quan trọng này trong thiết kế web đóng vai trò quan trọng trong diện mạo hình ảnh của một trang web, mức độ sử dụng và tăng cường thông điệp của nó.
Bố cục tốt nhất cho trang web của bạn có thể được xác định bởi nhiều yếu tố: mục tiêu của trang web, thông điệp bạn muốn truyền đạt đến người xem và loại nội dung bạn sẽ bao gồm. Mặc dù không có "một kích thước phù hợp tất cả" giải pháp, có hai hướng chính bạn có thể thực hiện:
Bố cục phù hợp với nội dung của bạn: Bố cục bạn chọn nên phù hợp với loại nội dung. Ví dụ, nếu bạn muốn một bố cục để trưng bày sản phẩm, bạn có thể chọn một bố cục để để lại không gian đủ để tăng cường hình ảnh. Một bố cục blog, ngược lại, sẽ cần truyền đạt thông tin mới một cách có tổ chức.
Bố cục phổ biến: Có nhiều bố cục trang web đã được thử nghiệm và kiểm chứng. Những bố cục này thường cảm thấy quen thuộc đối với người dùng, vì chúng dựa trên kỳ vọng hiện tại hoặc trải nghiệm trước đó của người dùng với các trang web khác. Vì chúng có thể dẫn đến một giao diện sử dụng dễ hiểu hơn, chúng có thể rất tốt cho người mới bắt đầu.
Khi thiết kế trang web của bạn, bạn có thể sử dụng các mẫu trang web trong nhiều lĩnh vực để cung cấp một cơ sở vững chắc cho bố cục của trang web của bạn. Nếu bạn muốn thiết kế một bố cục từ đầu, chúng tôi khuyến nghị sử dụng bản vẽ sơ bộ để bắt đầu. Quy trình này sẽ cho phép bạn vẽ ra bố cục của trang web của bạn trước quá trình triển khai.
06. Các thành phần chức năng của thiết kế web
Chức năng của trang web thực chất là cách trang web của bạn hoạt động; từ tốc độ và sự thuận tiện trong việc sử dụng, đến những hành động cụ thể có thể thực hiện trên đó.
Khi tôi nghĩ về cách các trang web hoạt động nhanh chóng và hiệu quả ngày nay - so với thập kỷ 90, thì thấy rằng tốc độ phát triển website đã đi rất xa. Trong bối cảnh sự tiến bộ trên toàn bộ ngành thiết kế web,trong lợi ích tốt nhất của chúng ta là sử dụng các công cụ hiện đại có sẵn để đảm bảo trang web của chúng ta hoạt động tốt và dễ sử dụng.
Hãy cùng đi qua các thành phần của thiết kế web sẽ ảnh hưởng đến cách trang web của bạn hoạt động:
Điều hướng (menu)
Một thiết kế web đơn có thể bao gồm nhiều trang và mục để người truy cập xem hoặc sử dụng. Điều hướng trang web là điều cho phép khách truy cập tìm thấy các trang web mà họ cần sau khi đến trang web của bạn.
Thêm menu điều hướng vào thiết kế của bạn là cách tốt nhất để cung cấp khả năng điều hướng mượt mà cho khách truy cập. Menu của trang web liên kết đến nhiều mục trên trang web của bạn và phục vụ người dùng bằng cách giúp họ điều hướng giữa các trang và phần khác nhau.
Tùy thuộc vào thiết kế trang web của bạn, bạn có thể chọn giữa các loại menu sau:
Menu điều hướng cổ điển: Loại menu phổ biến này được đặt trong tiêu đề của trang web, được trình bày dưới dạng danh sách ngang.
Menu cố định: Còn được gọi là menu cố định hoặc menu nổi, menu này vẫn được giữ nguyên khi khách truy cập cuộn xuống trang web.
Menu hamburger: Menu hamburger là một biểu tượng được tạo thành từ ba sọc ngang mở ra một menu đầy đủ sau khi được nhấp vào.
Menu thả xuống: Một menu trong đó danh sách các mục bổ sung sẽ mở ra khi khách truy cập nhấp vào—hoặc di chuột qua—một trong các mục của nó.
Menu thanh bên: Danh sách các mục menu nằm ở bên trái hoặc bên phải của trang web.
Tốc độ
Tốc độ đánh giá khả năng trang web của bạn tải đầy đủ sau khi một khách truy cập nhập vào. Không ai, đặc biệt là trong thế hệ nhanh chóng như hiện nay, thích một trang web chậm chạp. Nó phải hoạt động ở tốc độ cao. Trong thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng 38% trong tỷ lệ thoát khỏi trang web khi thời gian tải trang web vượt quá 3 giây. Bất kể thiết kế web có đẹp đẽ đến đâu, bạn không thể cạnh tranh nếu bạn không cung cấp trải nghiệm duyệt web mượt mà cho người truy cập.
Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian tải trang; một số liên quan đến thiết bị hoặc kết nối internet của người truy cập, trong khi những yếu tố khác có thể đặc biệt đối với trang web mà họ đang cố gắng duyệt. Ngày nay, có các phương pháp và công cụ đã được chứng minh kiểm tra hiệu suất trang web của bạn và cải thiện tốc độ tải trang của nó. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về Hiệu suất Wix tại đây.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
SEO, hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là quy trình tối ưu hóa một trang web để nó xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Vì nó đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công trang web của bạn, chúng tôi nghĩ rằng nó xứng đáng được bao gồm ở đây với các yếu tố chức năng. Càng nhiều người có thể tìm thấy bạn trên Google có nghĩa là bạn sẽ có nhiều khách truy cập hơn sử dụng trang web của bạn.
Mặc dù SEO là một nhiệm vụ liên tục, có những bước bạn có thể thực hiện để tích hợp thiết kế trang web với SEO ngay từ đầu. Ví dụ, với các giải pháp SEO của Wix, cơ sở hạ tầng tích hợp sẵn của trang web của bạn sẽ đã hỗ trợ hiệu suất tích cực.
Cũng có một số thực hành SEO phổ biến bạn có thể thực hiện trước khi công bố: bao gồm tiêu đề trong nội dung của bạn, thêm văn bản alt cho hình ảnh, sử dụng mô tả meta trên các trang liên quan và chọn một tên miền đại diện cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn.
UX (Trải nghiệm người dùng)
Kể từ sự bùng nổ của việc sử dụng máy tính vào những năm 1980, ngành công nghiệp công nghệ liên tục khám phá cách con người có thể tương tác tốt hơn với công nghệ. Đó chính là lĩnh vực thiết kế UX, hay còn gọi là trải nghiệm người dùng, và khi áp dụng đúng cách vào thiết kế web, nó có thể có ảnh hưởng lớn đến hành trình của người sử dụng.
Thuật ngữ UX thường được sử dụng thay thế với thiết kế "giao diện người dùng" hoặc "khả năng sử dụng", thực tế là chúng chỉ là một phần của tầm nhìn UX lớn hơn. Trong khi các nhà thiết kế UX quan tâm đến những khía cạnh này của một sản phẩm, họ cũng tham gia nhìn nhận bức tranh lớn, tìm cách hoàn thiện và phát triển sản phẩm, nhãn hiệu, thiết kế, khả năng sử dụng và chức năng.
Quá trình này nhằm đảm bảo rằng một trang web bao gồm những tương tác, nội dung, sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, bằng cách cải thiện bảy yếu tố sau:
Hữu ích
Có thể sử dụng
Có thể tìm thấy
Đáng tin cậy
Mong muốn
Truy cập được
Có giá trị
Thiết kế thích ứng so với thiết kế đáp ứng
Hiện nay, thiết bị di động chiếm hơn một nửa lưu lượng trực tuyến, làm cho việc điều chỉnh trang web của chúng ta cho màn hình nhỏ trở nên quan trọng. Có hai loại kiểu thiết kế giúp chuyển đổi một thiết kế web từ phiên bản desktop sang di động: thiết kế thích ứng và thiết kế đáp ứng. Biết sự khác biệt giữa hai kiểu này sẽ hữu ích, đặc biệt khi chọn người xây dựng trang web phù hợp với bạn, vì hầu hết các nền tảng sẽ hỗ trợ một trong hai kiểu:
Thiết kế thích ứng liên quan đến việc tạo ra các phiên bản khác nhau của cùng một trang web, mỗi phiên bản có thể thích ứng với kích thước màn hình hoặc chiều rộng trình duyệt khác nhau. Ví dụ, với Wix, người dùng của chúng tôi có thể sắp xếp bố cục cho phiên bản desktop của trang web của họ và sẽ được cung cấp phiên bản trang web di động có thể tùy chỉnh.
Thiết kế đáp ứng liên quan đến việc tạo ra trang web với lưới linh hoạt. Điều này tạo ra một giao diện động, tùy thuộc vào kích thước màn hình và hướng của thiết bị được sử dụng để xem nó.
07. Các Yếu Tố Hình Ảnh Trong Thiết Kế Web
Các yếu tố hình ảnh của một trang web không kém phần quan trọng so với những đặc tính chức năng, và chúng hoạt động cùng nhau để tạo ra diện mạo tổng thể của trang web.
Từ bảng màu đến font chữ và video, những chi tiết này đóng vai trò trong trải nghiệm người dùng và việc hình thành thương hiệu của bạn. Trong thời đại của việc đọc nhanh chóng, đặc biệt quan trọng hãy đảm bảo mọi yếu tố đều nổi bật. Trong phần này, chúng ta sẽ đi qua các yếu tố hình ảnh của thiết kế web, cùng với một số gợi ý để bạn tự ra quyết định về mặt thẩm mỹ:
Đầu trang trang web
Đầu trang của một trang web đề cập đến phần đầu tiên của một trang web và là điều đầu tiên mà khách truy cập thấy khi đến trang web. Ở vị trí chiến lược như vậy, một phần đầu thường được sử dụng để hiển thị menu điều hướng, tên doanh nghiệp, logo hoặc thông tin liên hệ.
Chân trang trang web
Chân trang của một trang web nằm ở cuối trang và được giữ cố định trên mọi trang của trang web của bạn. Vì đây là điều cuối cùng mà khách truy cập sẽ thấy, đây là nơi tốt để thêm và lặp lại thông tin quan trọng mà họ có thể đã bỏ lỡ, mà không chiếm quá nhiều không gian thị giác. Chân trang cũng là nơi phổ biến để bao gồm thông tin liên hệ, bản đồ, thanh đăng ký email hoặc nút kết nối mạng xã hội.
Bảng màu
Khi nói đến thiết kế web, bảng màu của trang web của bạn sẽ đặt nền cho trang web của bạn. Không chỉ vậy, việc phân bổ một bảng màu thương hiệu thông qua trang web có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố thương hiệu trực tuyến của bạn. Khi xác định bảng màu của một trang web, hãy quyết định những gam màu sẽ đại diện cho màu chính (màu chiếm ưu thế nhất trên trang web của bạn), màu phụ (sử dụng một cách nhất định, mặc dù ít hơn so với màu chính của bạn) và màu nhấn (sử dụng một cách thông minh để làm nổi bật một số chi tiết cụ thể trên trang web của bạn).
Kiểu chữ
Kiểu chữ đề cập đến các khía cạnh hình ảnh của chữ, như lựa chọn font chữ và cách sắp xếp văn bản. Là một phần quan trọng của thiết kế web, kiểu chữ có thể được sử dụng để bổ sung cho phong cách thẩm mỹ của trang web, hoặc để củng cố thông điệp văn bản trong toàn bộ trang web. Khi chọn font chữ tốt nhất cho trang web của bạn, hãy xem xét việc kiểu chữ có thể quan trọng như chính từ ngữ. Bạn sẽ muốn chọn những font chữ mà có thể đọc được, phù hợp với chủ đề phong cách của trang web của bạn và quan trọng nhất là – phù hợp với thương hiệu. Tương tự như bảng màu, bạn có thể chọn các font chữ chính, phụ và nhấn để hướng dẫn cách một khách truy cập trải nghiệm nội dung viết của bạn. Sắp tới tôi sẽ có các bài viết hướng dẫn chi tiết về cách chọn font cho từng loại website khác nhau & phân bổ style cho tiêu đề, nội dung như thế nào. Hãy follow website để nhận các bản tin mới nhất của #wixvietnam
Nền trang web
Đặt nền cho trang của bạn, nền trang web đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế web. Cho dù nó là tĩnh hay động, màu sắc tươi sáng hay có hình vẽ chi tiết - nền là thứ mà người truy cập liên tục theo dõi khi họ cuộn trang.
Bạn có thể tải lên bất kỳ hình ảnh hoặc video nào để trở thành nền trang web của bạn, sử dụng một màu chính của thương hiệu, chọn một nền chuyển động theo xu hướng hoặc chọn một chủ đề tối giản và để nó trắng. Dù bạn quyết định chọn phong cách nào, hãy đảm bảo nó phù hợp với chủ đề tổng thể của trang web và thu hút sự chú ý của người truy cập mà không quá gây phân tâm.
Một cách để thêm phần phấn khích hơn vào nền là bằng cách triển khai các hiệu ứng cuộn, như cuộn parallax - một xu hướng phổ biến đối với cả những nhà thiết kế web chuyên nghiệp và người mới bắt đầu.
Hình ảnh
Chỉ trong vài giây, hình ảnh trang web của bạn có thể củng cố thông điệp bạn muốn gửi đến người truy cập. Điều này có thể có nghĩa là hiển thị sản phẩm hoặc địa điểm của doanh nghiệp của bạn, tải lên ảnh từ một sự kiện, bao gồm một favicon thương hiệu, hoặc sử dụng một công cụ tạo biểu tượng để thêm một chút phô diễn vào thiết kế trang web của bạn.
Wix cung cấp một thư viện phong phú về nội dung hình ảnh miễn phí - từ ảnh chất lượng cao đến bộ sưu tập thiết kế sáng tạo, như những video trong suốt chúng tôi mua từ một số người dùng tài năng của chúng tôi. Khi làm việc trên thiết kế web, người dùng của chúng tôi cũng có khả năng tải lên ảnh của họ, ảnh chất lượng cao từ các nguồn như Unsplash, hoạt ảnh tùy chỉnh hoặc nghệ thuật vector.
Hiệu ứng chuyển động
Một trong những mục tiêu của thiết kế web là làm cho trang web của bạn nổi bật so với những trang khác. Thêm hiệu ứng vào trang web là một cách tuyệt vời để làm điều đó và có thể giúp định hình trải nghiệm và hành động của người dùng. Bạn có thể thêm hiệu ứng trên khắp trang web của mình để tạo ra một trải nghiệm động hơn cho người xem, hoặc để kích thích các phản ứng cụ thể.
Ví dụ, hãy thử thêm một chút hoạt hình vào:
Nút CTA để khuyến khích người truy cập nhấp vào
Các yếu tố như mũi tên để cung cấp hướng dẫn cho người dùng
Thanh tiến trình để làm cho thời gian chờ đợi của họ (hy vọng là ngắn ngủi) thêm phần thú vị
Những thứ bạn muốn người dùng chú ý, như một hộp đèn để đăng ký email
08. Bảo trì trang web
Ngành thiết kế web là một ngành luôn giới thiệu những tính năng, công cụ và giải pháp mới. Hạng mục tiêu cực của thế giới phát triển nhanh chóng này là nó đòi hỏi bạn - và trang web của bạn - phải duy trì cập nhật liên tục và thực hiện kế hoạch bảo trì trang web.
Sau khi bạn đã hoàn thành thiết kế đầu tiên của mình, bạn sẽ cuối cùng phải cập nhật trang web của mình để đảm bảo nội dung là phù hợp và thiết kế không lỗi thời. Mặc dù có vẻ không có ý nghĩa, bất kỳ yếu tố nào lỗi thời trên trang web của bạn đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tương tác của khách truy cập, dẫn đến sự giảm hiệu suất và doanh số bán hàng tổng cộng.
Kiểm tra trang web của bạn ít nhất một lần mỗi tháng để đảm bảo không có lỗi, mọi thứ hoạt động đúng cách và thông tin của bạn là mới nhất. Khi xem xét việc thiết kế lại, xem xét những thay đổi bạn có thể thực hiện để giữ cho thiết kế web của bạn phù hợp, cải thiện tính đơn giản sử dụng, hoặc tăng cường hiệu suất của nó. Điều này có thể bao gồm việc thêm nội dung hình ảnh mới, một trang bổ sung, làm việc trên SEO, hoặc thực hiện đánh giá khả năng tiếp cận.
09. Cảm hứng thiết kế web
Bây giờ sau khi chúng ta đã đề cập đến những điều cơ bản của thiết kế web, đến lúc tìm kiếm các ví dụ sáng tạo. Cảm hứng thiết kế web có ở mọi nơi, và chúng tôi khuyến khích bạn đều đặn xem qua các trang như Behance, Awwwards và Pinterest để tìm ý tưởng mới.
Ở đây tại Wixvietnam, chúng tôi luôn cập nhật với xu hướng thiết kế web và liên tục tìm kiếm những ý tưởng thiết kế website sáng tạo nhất. Chúng tôi hi vọng thông qua bài viết này giúp ích bạn phần nào có ý tưởng và cảm hứng bắt tay ngày vào việc xây dựng cho mình một website đáng mơ ước!
Hãy lên lịch cuộc hẹn với nhóm của chúng tôi để wixvietnam hỗ trợ bạn tốt nhất trong việc hoàn thiện website đấy.