top of page

Thiết kế trang web thu hút sự chú ý trong thời gian ngắn



Là một nhà văn, tôi thường để phần giới thiệu ở cuối vì tôi biết mình chỉ có vài giây để quyến rũ bạn, độc giả của tôi. Khi nói đến thiết kế web , thách thức là như nhau: Làm cách nào tôi có thể thu hút sự chú ý của bạn khi bạn có gần như vô số lý do để nhấp chuột?


Nếu bạn đang học cách tạo một trang web thu hút khách truy cập trước khi họ có cơ hội nhấn nút “quay lại” thì bạn đã đến đúng nơi. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ tất cả các chiến lược tôi đã đạt được trong nhiều năm làm việc với tư cách là nhà thiết kế sản phẩm kỹ thuật số.



01. Hãy trung thực về những gì bạn đang cung cấp


Nếu bạn đã dành thời gian lướt web (và bạn đang ở đây, rất có thể là bạn có), có lẽ bạn đã phát triển ác cảm mạnh mẽ với clickbait. Bạn có thể liên kết thuật ngữ này với những hình ảnh đặc biệt được ghép nối với các tiêu đề khó hiểu ẩn trong phần quảng cáo của trang web, nhưng hãy rõ ràng: clickbait là bất kỳ loại nội dung nào đưa ra lời hứa mà nó không thể thực hiện được. Nó giống như việc ai đó vẫy tay mạnh mẽ và hét lên, "Này, nhìn qua đây!" chỉ để đóng băng vì họ thực sự không có gì để cho bạn xem.


  • Quản lý kỳ vọng: Khi bạn tạo tiêu đề cho công cụ tìm kiếm hoặc bài đăng trên mạng xã hội, việc phóng đại những gì bạn đang cung cấp là điều vô cùng hấp dẫn. Nhưng đây không phải là loại sự chú ý mà bạn đang theo đuổi. Mục tiêu của bạn là thu hút những người dùng thực sự quan tâm đến những gì bạn đang cung cấp. Ví dụ: nếu tôi đặt tiêu đề cho bài viết này là "10 mẹo dễ dàng để có được hàng triệu lượt xem", ban đầu tôi có thể đã thu hút được nhiều độc giả hơn nhưng tôi sẽ không thể duy trì điều đó vì họ sẽ nhanh chóng nhận ra rằng tôi' Tôi đưa ra những chiến lược thực tế hơn là một câu thần chú.

  • Cung cấp thông tin sản phẩm chính xác và kỹ lưỡng: Khi giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, hãy đảm bảo rằng thông tin bạn cung cấp là chính xác và cập nhật. Nêu rõ mọi hạn chế hoặc điều kiện.

  • Đừng đưa ra những tuyên bố mà bạn không thể ủng hộ: Khi đưa ra những tuyên bố mà bạn không thể xác minh, bạn có nguy cơ gây tổn hại đến danh tiếng và uy tín của mình. Người dùng rất sáng suốt và thường nhanh chóng kiểm tra thực tế. Nếu họ phát hiện ra sự mâu thuẫn hoặc sai lầm, điều đó có thể dẫn đến mất lòng tin và khó lấy lại được niềm tin một khi đã mất.



02. Tập trung vào phần tốt nhất của bạn


Khi nói đến việc thiết kế một trang web thu hút sự chú ý của khán giả, một lĩnh vực đáng được bạn tập trung tối đa là phần chính (hay còn gọi là phần trong màn hình đầu tiên ). Đây là khu vực mà khách truy cập có thể nhìn thấy mà không cần cuộn. Việc nhồi nhét càng nhiều thông tin trong lĩnh vực này càng tốt có thể rất hấp dẫn, nhưng điều ngược lại thực sự tốt hơn: loại bỏ tất cả các chi tiết không cần thiết khỏi khu vực này để khách truy cập có thể tập trung vào mục đích chính của trang web của bạn.


Lấy trang đích của công cụ xây dựng trang web Thương mại điện tử của Wix làm ví dụ. Nó có rất ít bản sao để khách truy cập tập trung vào tiêu đề chính. Esin Habif, trưởng nhóm tiếp thị bên ngoài của Wix cho biết: “Lần đầu tiên là nơi bạn thực sự chuyển đổi mọi người”. Khi nói đến các trang đích, cô cho biết hầu hết khách truy cập không bao giờ lướt qua phần chính. Một nghiên cứu dữ liệu theo dõi bằng mắt cho biết người dùng dành khoảng 57% thời gian của họ trong màn hình đầu tiên, xác nhận trải nghiệm của Habif.


  • Sử dụng nhiều khoảng trắng: Cố gắng tận dụng tất cả diện tích màn hình có sẵn là một trong những sai lầm chính mà các nhà thiết kế web mắc phải. Khi các nhà thiết kế web lấp đầy tất cả không gian màn hình có sẵn bằng nội dung và các yếu tố chức năng, họ sẽ tạo ra những bố cục lộn xộn khiến khách truy cập khó hiểu hơn. Nhưng có một giải pháp đơn giản cho vấn đề này gọi là khoảng trắng. Khoảng trắng hay còn gọi là khoảng trắng, là khoảng trống giữa các thành phần trên trang. Cố gắng sử dụng khoảng trắng một cách chiến lược—để làm nổi bật nội dung chính và làm cho trang web trở nên hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh.

  • Đưa ra lời kêu gọi hành động: Vai trò của phần anh hùng là khơi dậy sự tò mò và truyền cảm hứng hành động. Do đó, nút kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng và hấp dẫn sẽ chiếm vị trí trung tâm. Cho dù đó là "Bắt đầu", "Mua ngay hôm nay" hay "Tìm hiểu thêm", CTA này sẽ hướng dẫn người dùng tương tác sâu hơn với trang web của bạn.

  • Hãy táo bạo: Hình ảnh hoặc video hấp dẫn có thể đưa khách truy cập vào thế giới kỹ thuật số của bạn, khơi gợi cảm xúc và sự tò mò. Nó giống như cảnh mở đầu của một bộ phim, tạo tiền đề cho những gì sắp xảy ra. Tính thẩm mỹ của phần chính phải phản ánh nhận diện thương hiệu của bạn, với bảng màu và kiểu chữ hài hòa gói gọn bản chất của bạn.



03. Tăng tốc trang web của bạn


Cho dù bạn đang đợi thang máy hay taxi đến thì việc chờ đợi cũng là điều khó chịu. Nhưng khi nói đến thiết kế web, chúng ta thường không chấp nhận được thời gian chờ đợi. Kissmetrics nhận thấy rằng khoảng một nửa số người dùng mong đợi một trang web tải trong hai giây hoặc ít hơn. Nếu mất nhiều thời gian hơn thế, mọi người sẽ rời đi mà không cần đắn đo. Điều quan trọng là tập trung vào việc cải thiện thời gian tải của trang web bằng cách:


  • Tối ưu hóa phương tiện: Hình ảnh và video nặng cần có thời gian để tải. Hãy giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng các công cụ nén để thu nhỏ kích thước tệp mà vẫn giữ được chất lượng. Ngoài ra, hãy cân nhắc việc lưu tệp của bạn ở các định dạng như WebP hoặc mp4 để duy trì chất lượng tuyệt vời ở kích thước tệp nhỏ hơn.

  • Hợp lý hóa các hiệu ứng chuyển động: Các hoạt ảnh phức tạp có thể rất ấn tượng—nếu khách truy cập của bạn không phải chờ đợi để xem chúng. Nếu trang web của bạn tải liên tục, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần xóa những hoạt ảnh đó.

  • Sử dụng trình tạo trang web nhanh chóng: Chọn trình tạo trang web nổi tiếng về tốc độ và hiệu quả trong việc hiển thị trang web.


Tìm hiểu thêm về hiệu suất của Wix và cách nó có thể giúp tăng tốc độ trang web của bạn.



04. Phá vỡ sự đơn điệu của nội dung


Mặc dù ngày nay khoảng thời gian chú ý ngắn nhưng nội dung dài hơn thường hoạt động tốt hơn nội dung ngắn, cả trên công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội. Theo phân tích của 912 triệu bài đăng trên blog , số từ trung bình của một kết quả top 10 trên Google là 1.447 từ. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng nội dung dài hơn có nhiều khả năng nhận được liên kết ngược và chia sẻ trên mạng xã hội hơn.


  • Giữ mọi thứ ngắn gọn: Trong cuộc chiến giành sự chú ý, sự ngắn gọn là đồng minh của bạn. Tránh những phần giới thiệu dài dòng hoặc những đoạn văn quanh co. Nói chung, tốt nhất bạn nên giữ kích thước đoạn văn ở mức ngắn hơn vì các khối văn bản dài có thể khiến bạn choáng ngợp. Thay vào đó, hãy đi thẳng vào trọng tâm thông điệp của bạn. Hãy coi nội dung của bạn giống như một bộ phim được biên tập kỹ lưỡng—mỗi cảnh đều có mục đích, thúc đẩy cốt truyện.

  • Làm cho nó thân thiện với máy quét: Khi mọi người truy cập một trang web mới, họ không đọc tất cả nội dung trên trang này từng chữ; họ quét nội dung để tìm các lĩnh vực quan tâm. Mặc dù mục tiêu của bạn là đọc kỹ nhưng điều quan trọng là phải tối ưu hóa nội dung để đọc lướt . Sử dụng các tiêu đề và tiêu đề phụ ngắn gọn, hấp dẫn để giúp mọi người tìm thấy những phần có liên quan đến họ. Danh sách và dấu đầu dòng (như danh sách này) cũng hữu ích để chia nhỏ các phần văn bản dài.

  • Kể một câu chuyện: Dệt một câu chuyện có thể là một công cụ hữu hiệu để thu hút sự chú ý. Những câu chuyện thu hút khán giả một cách đầy cảm xúc và làm cho nội dung trở nên dễ hiểu hơn. Sử dụng những giai thoại hoặc nghiên cứu điển hình phù hợp với trải nghiệm của khán giả. Thêm chút hài hước vào chỗ này chỗ kia có thể giúp làm cho nội dung trở nên đáng nhớ hơn.

05. Tính năng hình ảnh bắt mắt


Trong lĩnh vực thiết kế web, câu ngạn ngữ cổ “một bức tranh đáng giá cả ngàn lời nói” có ý nghĩa sâu sắc. Hiệu ứng hình ảnh vượt trội - một hiện tượng được nghiên cứu kỹ lưỡng - cho thấy con người xử lý thông tin hình ảnh nhanh hơn và ghi nhớ nó tốt hơn văn bản hoặc ngôn ngữ nói. Trên thực tế, Tiến sĩ John Medina đã viết trong cuốn sách Những quy tắc của não bộ rằng trong khi mọi người chỉ nhớ 35% những gì họ đọc, họ nhớ được 65% khi chữ viết đi kèm với hình ảnh.


Lựa chọn khôn ngoan: Hình ảnh và hoạt ảnh bắt mắt đóng vai trò như nam châm, thu hút khán giả vào nội dung của bạn. Cho dù đó là một bức ảnh gợi lên cảm xúc hay một hình ảnh minh họa một khái niệm phức tạp, những yếu tố này có thể giúp bạn thu hút người đọc.

  • Đừng lạm dụng nó: Điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng giữa sự phong phú về hình ảnh và hiệu suất trang web, vì việc trang web của bạn có quá nhiều hình ảnh có thể làm chậm trang web của bạn, như bạn biết, có xu hướng khiến khách truy cập sợ hãi. Chọn hình ảnh phù hợp với thông điệp và mục đích nội dung của bạn, đảm bảo chúng nâng cao thay vì làm giảm trải nghiệm người dùng.

  • Duy trì khả năng truy cập: Một khía cạnh quan trọng cần nhớ là không phải tất cả khách truy cập của bạn đều có thể nhìn thấy những hình ảnh này. Do đó, bắt buộc phải cung cấp ngữ cảnh cho mọi người bằng cách thêm văn bản thay thế mô tả. Điều này đảm bảo rằng nội dung của bạn vẫn mang tính toàn diện và có thể truy cập được đối với tất cả mọi người, bất kể khả năng hoặc giới hạn của họ.


06. Duy trì tính nhất quán


Hãy coi phong cách thiết kế như một ngôn ngữ mà bạn sử dụng để giao tiếp với người dùng của mình. Ngôn ngữ này phải được giữ nguyên, đóng vai trò là hướng dẫn đáng tin cậy bất kể người dùng điều hướng đến đâu trên trang web của bạn. Phong cách thiết kế nhất quán sẽ hài hòa mọi khía cạnh của trang web của bạn, từ bảng màu đến kiểu chữ và bố cục, cuối cùng là nâng cao trải nghiệm người dùng.


  • Sử dụng bảng màu: Bảng màu gắn kết vẫn nhất quán trên tất cả các phần trên trang web của bạn sẽ tạo ra một sợi dây trực quan gắn kết mọi thứ lại với nhau. Điều này không chỉ mang lại cảm giác trật tự và chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng điều hướng dễ dàng khi biết rằng một số màu sắc nhất định biểu thị các hành động hoặc thông tin cụ thể.

  • Sử dụng hai đến ba phông chữ: Giới hạn lựa chọn phông chữ của bạn ở mức hai hoặc ba đảm bảo khả năng đọc và ngăn ngừa sự lộn xộn về mặt hình ảnh. Cách tiếp cận này làm rõ thông tin liên lạc của bạn, duy trì giao diện rõ ràng và gắn kết trên toàn bộ trang web. Kiểu chữ trở thành một hướng dẫn đáng tin cậy, hướng người dùng qua nội dung của bạn một cách dễ dàng.

  • Làm cho bố cục có thể dự đoán được: Giống như một cuốn sách được sắp xếp tốt theo một cấu trúc nhất quán, bố cục trang web của bạn phải duy trì tính đồng nhất mà người dùng có thể tin cậy. Sự nhất quán trong việc sắp xếp các thành phần, từ đầu trang đến chân trang, mang lại khả năng dự đoán và hỗ trợ người dùng tìm thấy những gì họ tìm kiếm.



07. Thêm các yếu tố có thể thu hút người dùng


Nếu trang web của bạn tập trung vào nội dung thông tin hoặc hữu ích, bạn có thể biết rằng việc duy trì sự chú ý của khách truy cập sẽ đặc biệt khó khăn. Nhưng điều đó không phải là không thể—bạn có khả năng biến những khía cạnh nhàm chán và lặp đi lặp lại của trang web (như điền vào biểu mẫu hoặc thanh toán mua hàng trực tuyến) thành những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn.


  • Sử dụng tương tác vi mô: Tương tác vi mô là các yếu tố thiết kế nhỏ cung cấp phản hồi ngay lập tức cho người dùng, chẳng hạn như hiệu ứng di chuột và cuộn. Chúng có thể giúp tạo ra trải nghiệm người dùng tương tác và hấp dẫn hơn.

  • Kết hợp trò chơi: Hãy tưởng tượng trang web của bạn như một thế giới trò chơi sống động, nơi người dùng kiếm được huy hiệu khi hoàn thành nhiệm vụ hoặc nhận phần thưởng cho lòng trung thành của họ. Những yếu tố này khơi dậy cảm giác thành tựu và tiến bộ, biến chuyến thăm thường lệ thành một hành trình thú vị.

  • Nội dung được cá nhân hóa: Một kích cỡ phù hợp cho tất cả không còn đủ trong bối cảnh kỹ thuật số. Nội dung được cá nhân hóa, chẳng hạn như đề xuất sản phẩm dựa trên hành vi hoặc sở thích của người dùng, tạo ra trải nghiệm người dùng phù hợp và hấp dẫn hơn. Nó giống như có một nhân viên hỗ trợ ảo dự đoán nhu cầu của bạn và cung cấp chính xác những gì bạn đang tìm kiếm. Mức độ cá nhân hóa này không chỉ thu hút người dùng; nó khiến họ quay trở lại để biết thêm.



08. Thiết kế hệ thống định vị dễ hiểu


Giống như hệ thống đường được quy hoạch tốt đảm bảo việc đi lại suôn sẻ, hệ thống điều hướng được thiết kế chu đáo giúp người dùng dễ dàng đến được các điểm đến mong muốn trong trang web của bạn.


  • Kết hợp các phương pháp điều hướng phụ: Cùng với việc thiết kế điều hướng chính (menu chính), bạn có thể muốn sử dụng điều hướng thay thế, chẳng hạn như đường dẫn và cung cấp chức năng tìm kiếm để giúp người dùng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

  • Xem xét nhiệm vụ của người dùng: Hãy nghĩ về những nhiệm vụ mà mọi người muốn hoàn thành. Nó sẽ giúp bạn tạo một hệ thống phân cấp phù hợp cho các tùy chọn điều hướng cho phép người dùng thực hiện những gì họ muốn.

  • Thực hiện theo các phương pháp hay nhất về khả năng truy cập: Các tính năng hỗ trợ tiếp cận, như điều hướng bằng bàn phím và biểu mẫu có thể truy cập, có thể giúp tất cả các nhóm người dùng, bao gồm cả người khuyết tật, có thể truy cập trang web dễ dàng hơn. Bằng cách cải thiện khả năng truy cập, trang web có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn cho tất cả người dùng.



09. Thiết kế cho khán giả của bạn


Bạn có thể nghĩ rằng thiết kế một trang web thu hút sự chú ý là về các hiệu ứng hào nhoáng và phông chữ ngộ nghĩnh, nhưng tính thẩm mỹ chỉ là một phần nhỏ của câu đố. Thiết kế web hiệu quả bắt nguồn từ việc nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn—bạn phải hiểu điều gì sẽ thu hút họ. Khách truy cập dự định của bạn là ai? Họ thường xuyên truy cập những trang web nào?


Câu trả lời cho những loại câu hỏi này sẽ cung cấp thông tin cho mọi quyết định của bạn, từ tông màu nội dung cho đến việc lựa chọn bảng màu. Việc điều chỉnh trang web của bạn để đáp ứng sở thích, nhu cầu và mong đợi của khán giả đảm bảo rằng bạn không chỉ thu hút được sự chú ý của họ mà còn có thể giữ được sự chú ý đó.


  • Kiểm tra, điều chỉnh và kiểm tra lại: Việc hiểu điều gì hiệu quả và điều gì không phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn cần có thời gian. Đó là lý do tại sao việc liên tục theo dõi hiệu suất trang web của bạn bằng cách theo dõi hành vi của người dùng và đưa ra quyết định sáng suốt về thiết kế trang web là rất quan trọng.

  • Nói ngôn ngữ của họ: Sử dụng thuật ngữ, cụm từ và cách diễn đạt phù hợp với khán giả của bạn. Giao tiếp bằng ngôn ngữ mà họ hiểu và liên quan sẽ thúc đẩy cảm giác kết nối và tương đối.

  • Hãy xem xét sự hiểu biết về công nghệ của họ: Nếu khán giả của bạn không đặc biệt am hiểu về công nghệ, thì việc giữ mọi thứ đơn giản và dễ đoán nhất có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn. Mặt khác, bạn có cơ hội thử nghiệm các phong cách và xu hướng thiết kế web phi truyền thống nếu khán giả của bạn dành nhiều thời gian trực tuyến.


10. Tối ưu thiết kế web cho di động


7,33 tỷ người dùng di động vào năm 2023, bao gồm gần như tất cả mọi người trên hành tinh. Với sự hiện diện rộng khắp của thiết bị di động, việc tối ưu hóa thiết kế web cho thiết bị di động đã chuyển từ một sự lựa chọn thành một điều cần thiết sống còn.


  • Ưu tiên thiết kế đáp ứng: Thiết kế đáp ứng đảm bảo rằng trang web của bạn vẫn thân thiện với người dùng, cho dù được truy cập trên điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính để bàn.

  • Tạo bố cục thân thiện với thiết bị di động: Áp dụng cách tiếp cận ưu tiên thiết bị di động, trong đó thiết kế ban đầu của bạn tập trung vào các màn hình nhỏ nhất và sau đó tăng dần quy mô cho các màn hình lớn hơn. Bằng cách sử dụng phương pháp này, bạn có thể chắc chắn rằng trang web của mình duy trì chức năng và sự hấp dẫn trên tất cả các thiết bị.

  • Tối ưu hóa hình ảnh cho thiết bị di động: Tối ưu hóa kích thước hình ảnh để xem trên thiết bị di động. Bằng cách sử dụng các tệp hình ảnh nhỏ hơn, bạn giảm thời gian tải, từ đó nâng cao hiệu suất trên thiết bị di động. Tốc độ tải nhanh hơn góp phần đáng kể vào trải nghiệm tích cực của người dùng.

5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page