Tối ưu nội dung landing page hay website đều như nhau, bản chất mỗi trang trên website giờ như một landing page nên 4 lưu ý này có thể sử dụng phù hợp cho cả hai.
Giúp bạn tối ưu được cách làm content cho giao diện của website hoặc landing page. Dựa trên 4 vấn đề thường gặp nhất, khi Huy làm việc với khách hàng làm landing page hay nội dung của từng trang web trước khi thiết kế.
Website hay landing page đều tối ưu như nhau, bản chất mỗi trang trên website giờ như một landing page thôi.
1. Bắt đầu viết ngay
Hai hình ảnh thường gặp:
Thứ nhất, mọi người thường bắt tay vào viết ngay dựa theo cảm xúc hoặc bản năng.
Thứ hai, tìm template để thay nội dung của mình vào các section nội dung có sẵn.
Đó có thể là một sai lầm vì các template có chắc đã được tối ưu, có hiệu quả hay không . Chưa kể đến, khi đưa nội dung và hình ảnh của bạn vào có thể không phù hợp và nổi bật nữa.
Việc quan trọng đầu tiên là liệt kê những đặc điểm về nhận diện thương hiệu, brand voice (giọng nói thương hiệu), concept, phong cách và những tài nguyên cần chuẩn bị như hình ảnh, video….
Nội dung khi viết ra sẽ gắn kết mọi thứ phía trên lại với nhau, có sự đặc trưng hoặc sự khác biệt không hòa lẫn với nội dung của trang khác, chưa kể đến khi thiết kế cũng kế thừa những nội dung này để xây dựng lên rất dễ dàng và nhanh hơn.
Đó là lý do có trang bạn vào đã ấn tượng và “nhớ nhung” khi rời đi, còn có trang thì không đọng lại gì cả. Mình gọi là CHẤT riêng.
2. Phân cấp nội dung quan trọng
Người dùng thường có xu hướng đọc lướt nội dung trên landing page, có nghiên cứu hẳn hoi về hành vi đọc nội dung bằng mắt. Những câu từ bạn trau chuốt, đặt tâm vào nhưng nếu chưa đặt đúng chỗ vẫn có thể bị bỏ qua, phớt lờ.
Phân cấp nội dung sẽ trả lời cho bạn biết tiêu đề, nút bấm, nội dung quan trọng đặt ở đâu. Từ đó, bạn biết cách soạn nội dung theo các mô hình phân cấp.
Các mô hình bố cục phổ biến chữ F, Z:
3. Nút kêu gọi nhàm chán
ĐĂNG KÝ, MUA HÀNG dường như là những nút kêu gọi hành động phổ biến và thường thấy. Và thấy chỗ nào trống thì đặt nút cũng là một sai lầm thường gặp.
Đừng cố gắng lôi kéo hành động nhấp chuột, hãy đưa ra lời kêu gọi HÀNH ĐỘNG đúng nghĩa đen. Bí quyết đó chính là kêu hành động + giá trị giúp các nút bấm đỡ khô khan hơn, hiệu quả hơn.
Xử lý tâm lý từ chối trước khi quyết định của khách hàng cũng rất quan trọng, những câu hỏi như:
+Tại sao tui phải bấm mua?
+ Giờ không mua ngay, mai tui mua được không?
+ Có nơi bán khác, sản phẩm khác thay thế giá rẻ hơn?
4. Viết xong không biết đúng hay chưa?
Đây mới điều quan trọng và khó nhất nếu viết cho landing page của người khác, làm content giao diện website khi mình chưa hiểu cặn kẽ về sản phẩm hoặc thương hiệu. Nhưng cho dù có hiểu nhưng chưa làm bao giờ hay chưa quen việc này thì cũng khó như thường.
Làm với nhiều chủ doanh nghiệp, thậm chí bạn làm marketing lâu trong công ty vẫn loay hoay với câu hỏi đúng hay chưa. Không phải họ không giỏi, không hiểu sản phẩm mà họ không biết bắt đầu từ đâu hay thêm bớt tài nguyên gì lên trên trang cho hiệu quả.
Có vài cách để tối ưu nội dung, có cả đánh giá tổng quan hay dùng đến framework. Ví dụ như framework VEPA khá nổi tiếng của Hubspot.
Dùng Framework tối ưu hơn bởi vì giúp chúng ta dễ nhớ các bước thực hiện, có cấu trúc chuẩn được thực hành nhiều mang lại hiệu quả mới được đóng gói lại và linh hoạt, dễ dàng thực hiện. Mình cho rằng cảm nhận của cá nhân có lúc cũng chưa chuẩn nên các framework sẽ như bộ khung chuẩn để dẫn dắt cảm nhận đi đúng hướng hơn.
Dù chỉ là một kỹ năng nhỏ nhưng càng đi sâu vào, mình càng thấy tối ưu landing page thông qua nội dung như một bộ môn nghệ thuật đầy cảm hứng và sáng tạo. Mỗi nội dung hay nút bấm được tối ưu không chỉ giúp trang web có hồn, sống động hơn mà còn tăng khả năng thuyết phục khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ngoài ra, nội dung có thể trở thành một người bán hàng hiệu quả giúp cho việc tư vấn và chăm sóc khách hàng tốt hơn. (Ví dụ landing page ebook của mình gần đây dường như tự động đến 90%, không phải tư vấn hay hỗ trợ cho khách hàng nhiều vì quá cụ thể và rõ ràng từng bước đặt hàng)
Để rút ngắn thời gian tìm hiểu và kiểm thử qua nhiều case study khác nhau, bạn có thể dùng đến bộ công cụ “Content landing page – vũ khí chuyển đổi” của Web1trang.vn vừa ra mắt, vẫn còn ưu đãi cho đến hết hôm nay https://www.w1t.vn/ebook.
Bộ công cụ bao gồm:
+ Một ebook cùng tên
+ Các template content landing page nhiều lĩnh vực, lấy từ thực tế đã tối ưu, có ví dụ
+ Một video hướng dẫn bộ công cụ
+ Worksheet để làm việc, làm với khách hàng chuyên nghiệp
(Nội dung update mới mỗi năm)
220.000 ₫ Original price was: 220.000 ₫.160.000 ₫Current price is: 160.000 ₫.