top of page

Smart Goal – Lên mục tiêu một cách thông minh

Smart Goal với bạn không còn quá xa lạ. Đây là công thức giúp bạn lên mục tiêu thông minh, giúp kế hoạch đạt được kết quả như mong muốn.

Bài viết này, Huy sẽ hướng dẫn cách lên mục tiêu hiệu quả theo Smart Goal, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Về Smart Goal

Nếu chỉ đơn thuần đưa ra một mục tiêu: “Tôi muốn tháng tới nhiều người biết đến Website của mình hơn”, có lẽ mục tiêu này chưa được thông minh lắm. Bởi nó khá chung chung và không dẫn lối chúng ta đến cách làm để đạt được nó.

Smart Goal sẽ giải quyết việc này.

Đây là một cách thông minh mà mãi đến sau này, khi áp dụng triệt để hơn Huy thấy hay vô cùng.

Smart Goal đáp ứng được 3 yếu tố: Mục tiêu, chiến lược và chiến thuật như đã có chia sẻ trong bài trước. Và nó gồm 5 phần: Specific, Measurable, Attainable, Realistic và Time Bound.

Nào cùng đi qua từng phần nhé!

5 yếu tố của Smart Goal

Specific (Tính cụ thể)

Mục tiêu bạn đặt ra cho toàn bộ dự án phải mang tính cụ thể, có thể hình dung rõ ràng thay vì là một câu khẩu hiệu mang tính chung chung. Bởi nếu không rõ ràng, bạn sẽ khó thấy được hình ảnh cuối cùng mình muốn đạt được như thế nào.

Mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn chia sẻ với người khác một cách ngắn gọn, rõ ràng, và dễ hiểu.

Ví dụ: Tôi muốn tăng lượt organic traffic (tìm kiếm tự nhiên) biết đến trang website thông qua việc đọc Blog.

Measurable (Tính đo lường)

Tính đo lường được thể hiện qua con số. Đơn giản là mục tiêu của bạn sẽ gắn với con số để dễ dàng theo dõi. Khi có con số cụ thể, bạn sẽ dễ dàng chia kế hoạch theo từng cột mốc, và biết được con số này có khả khi để đạt được hay không.

Ví dụ: Tôi muốn 10,000 organic traffic/tháng biết đến trang website thông qua việc đọc Blog.

Attainable (Có thể đạt được)

Mục tiêu về con số phải thực tế so với nguồn lực của bạn. Nó phải khả thi để bạn và những người làm cùng cảm thấy tự tin khi bắt tay vào hành động. Nếu trang website của bạn mới chỉ được 1,000 organic traffic/tháng vào tháng trước, thì mục tiêu 10,000 có lẽ sẽ quá sức.

Do đó, mục tiêu phải dựa trên số liệu đã có, hoặc nếu trang website bạn quá mới, hãy tham khảo lộ trình những người đã làm trước đó.

Ví dụ: Tôi muốn 2,000 hoặc 3000 organic traffic/tháng biết đến trang website thông qua việc đọc Blog. Tỷ lệ tăng gấp đôi so với tháng trước.

Relevant (Tính liên quan)

Suy cho cùng, tạo ra nội dung trên website cuối cùng là chuyển đổi khách hàng tạo ra doanh số. Bạn hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn lại đặt mục tiêu như vậy, organic traffic có đóng góp vào việc chuyển đổi hay không. Vậy cần phải làm gì để tạo ra doanh thu với mục tiêu đạt được?

Ví dụ: Tôi muốn 2,000 hoặc 3,000 organic traffic/tháng biết đến trang website thông qua việc đọc Blog. Tỷ lệ tăng gấp đôi so với tháng trước. Nếu có sản phẩm thì tôi biết là họ sẽ đăng ký email hoặc nhận thông tin mua hàng vào bài viết có từ khoá mua hàng, nếu chưa có sản phẩm tôi có thể làm affiliate hoặc đặt banner quảng cáo.

Nó sẽ đóng góp như thế nào vào lợi nhuận của công ty? Cuối cùng, mục tiêu tiếp thị bạn đặt ra phải gắn liền với tác động kinh doanh. Nếu không, hãy xem xét cách bạn có thể thay đổi hoặc điều chỉnh mục tiêu ban đầu của mình.

Time-bound (Thời gian hạn định)

Đặt mốc thời gian đạt được mục tiêu. Nếu không có thời gian bạn sẽ khó chia bản kế hoạch thành những cột mốc nhỏ hơn. Như bài trước có chia sẻ, phần chiến thuật sẽ linh động thay đổi để đạt được mục tiêu. Việc có thời gian giúp bạn chia nhỏ hơn bản kế hoạch, bạn sẽ linh động thay đổi ngay khi thấy một bước nào đó đang chưa hiệu quả.

Ví dụ: Tôi muốn 2,000 hoặc 3000 organic traffic/tháng biết đến trang website thông qua việc đọc Blog. Tỷ lệ tăng gấp đôi so với tháng trước. Nếu có sản phẩm thì tôi biết là họ sẽ đăng ký email hoặc nhận thông tin mua hàng vào bài viết có từ khoá mua hàng, nếu chưa có sản phẩm tôi có thể làm affiliate hoặc đặt banner quảng cáo. Kế hoạch này sẽ hoàn thành trong 3 tháng quý 3/2024.

Kết luận

Trên đây là phần lý thuyết và ví dụ về Smart Goal tham khảo, bạn hãy thử dò lại bản kế hoạch của mình xem mục tiêu có phù hợp chưa nhé. Bạn đi lần lượt qua 5 bước để lên cho mình được mục tiêu để Marketing Website, nếu có chỗ nào chưa rõ hãy bình luận bên dưới để hỏi mình thêm nhé!

1 lượt xem0 bình luận
bottom of page