Khi học cách tạo một trang web, nhiều người thường bỏ qua một điểm nhỏ cuối cùng có thể tạo ra sự khác biệt lớn: FAVICON. Sự thêm nhỏ này vào thiết kế web của bạn để lại ấn tượng lớn hơn nhiều so với kích thước thực tế của nó, vì vậy đừng đánh giá thấp sự quan trọng của nó.
Favicon là gì và tại sao nó lại là một yếu tố quan trọng trong thiết kế trang web? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ làm sáng tỏ về tầm quan trọng của nó và hướng dẫn bạn cách thêm favicon vào website.
1. Hình ảnh Favicon là gì?
Favicon là một biểu tượng nhỏ, có kích thước 16x16 pixel được sử dụng trên trình duyệt web để đại diện cho một trang web hoặc một trang web cụ thể. Thuật ngữ "favorite icon" đã được rút gọn thành "favicon". Favicons thường xuất hiện trên các tab ở phía trên của trình duyệt web, nhưng cũng có thể được thấy trên thanh đánh dấu, lịch sử trình duyệt và trong kết quả tìm kiếm, cùng với địa chỉ trang web.
Đôi khi, trong một số trình duyệt như Google Chrome, favicons còn xuất hiện trên trang chủ của trình duyệt của bạn. Nói một cách đơn giản, khi bạn tạo một favicon, nó trở thành biểu tượng của trang web của bạn, hoặc một nguồn nhận dạng hình ảnh để người dùng có thể nhận diện trang web của bạn trên khắp web.
Favicon còn được gọi là biểu tượng tắt, biểu tượng tab, biểu tượng URL hoặc biểu tượng đánh dấu.
2. Lịch sử của Favicon
Phiên bản đầu tiên của favicon được giới thiệu bởi Microsoft trong Internet Explorer 5, phát hành vào năm 1999. Đó là một biểu tượng 16x16 pixel trong định dạng ICO, có thể được thêm vào thư mục gốc của một trang web và tự động hiển thị trong trình duyệt.
Khái niệm sử dụng biểu tượng nhỏ để đại diện cho một trang web đã xuất hiện từ trước năm 1999. Trong những ngày đầu của web, khi trình duyệt văn bản như Lynx được sử dụng phổ biến hơn trình duyệt đồ họa, chúng sẽ hiển thị một biểu tượng nhỏ bên cạnh tên trang web để chỉ ra liệu trang web có an toàn hay không.
Khái niệm về favicon sau đó được các trình duyệt khác như Firefox và Chrome nhận và phát triển. Đồng thời, định dạng đã phát triển để hỗ trợ các kích thước lớn hơn và nhiều định dạng hình ảnh khác nhau. Ngày nay, favicon là một phần không thể thiếu của trải nghiệm web của chúng ta. Dưới dạng biểu tượng được thiết kế tùy chỉnh, chúng được sử dụng để tăng cường nhận thức thương hiệu của các công ty lớn và nhỏ.
3. Tiêu Chuẩn Hóa Favicon
Qua thời gian, favicons đã được tiêu chuẩn hóa về định dạng, kích thước và vị trí trên một trang web. Tiêu chuẩn hóa này phát triển từ nhu cầu để favicons được triển khai một cách đồng nhất trên các trình duyệt và thiết bị khác nhau.
Quá trình tiêu chuẩn hóa này bắt đầu vào năm 2005 khi Tổ chức World Wide Web Consortium (W3C) công bố một đề xuất cho favicons, nói rằng tệp nên được đặt tên là "favicon.ico" và đặt trong thư mục gốc của trang web. Đề xuất của họ cũng mô tả yêu cầu về kích thước và định dạng cho biểu tượng.
Sau đó, W3C đã cập nhật đề xuất của mình một lần nữa vào năm 2011, khi họ thêm vào các định dạng hình ảnh và kích thước bổ sung cho favicons. Họ cũng bao gồm hướng dẫn hỗ trợ cho nhiều biểu tượng trên các thiết bị khác nhau.
Tiêu chuẩn hóa Favicon mang lại nhiều lợi ích. Lợi ích chính là chúng được hiển thị đúng cách trên nhiều trình duyệt và thiết bị. Trước khi có tiêu chuẩn hóa, chúng có thể hiển thị rõ ràng trên một trình duyệt nhưng không trên trình duyệt khác, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Nó cũng đơn giản hóa quá trình tạo favicon cho các nhà thiết kế web và nhà phát triển, vì họ không còn phải thiết kế hoặc định dạng chúng đặc biệt cho từng trình duyệt và thiết bị. Một thiết kế và định dạng duy nhất có thể hoạt động. Điều này cũng cải thiện và tiêu chuẩn hóa trải nghiệm web cho tất cả người dùng web.
a. Favicon trên trình duyệt web
b. Favicon trên thanh dấu trang
c. Favicon trên lịch sử trình duyệt của bạn
d. Favicon trong kết quả tìm kiếm
4. Tại sao Favicons quan trọng
Mặc dù kích thước nhỏ bé, Favicons đóng một vai trò quan trọng trong ảnh chung của trang web của bạn, cải thiện trải nghiệm người dùng, xây dựng thương hiệu và tính chuyên nghiệp.
Trải nghiệm người dùng: Favicons hoạt động như dấu hiệu hình ảnh đáng nhớ cho trang web của bạn, nâng cao trải nghiệm người dùng. Vì chúng giúp người dùng dễ dàng định vị tab trang web của bạn trên trình duyệt và qua các ứng dụng khác như thanh đánh dấu, một Favicon giúp người dùng dễ dàng trở lại trang web của bạn lần nữa. Favicons cũng có tác động tích cực đối với trải nghiệm người dùng trên điện thoại di động. Thiết kế web trên di động liên quan đến việc tạo ấn tượng, và nhiều khi, không có gì làm điều đó mạnh mẽ hoặc dễ dàng như một Favicon tuyệt vời.
Xây dựng thương hiệu: Đối với một thương hiệu thực sự đồng bộ, thậm chí những chi tiết nhỏ nhất cũng quan trọng. Mặc dù kích thước nhỏ, Favicons đóng góp vào việc xây dựng thương hiệu và sự hiển thị của trang web của bạn bằng cách mở rộng ngôn ngữ thương hiệu ra khỏi trang web và đặt nó lên trình duyệt web. Favicons cũng làm tăng tính chuyên nghiệp và uy tín của trang web của bạn, khiến nó trở nên hoàn chỉnh.
Uy tín: Mặc dù Favicons không ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của trang web, nhưng theo nghiên cứu, người dùng có vẻ tin tưởng vào các trang web có Favicons. Điều này là vì chúng báo hiệu với người dùng rằng họ đang rõ ràng trên trang web của bạn, không kể họ tìm thấy bạn thông qua tìm kiếm có thương hiệu hay không có thương hiệu.
Người dùng quay lại: Favicons là một công cụ định danh thương hiệu mạnh mẽ, giúp trang web của bạn nổi bật, trong kết quả tìm kiếm hoặc lịch sử trình duyệt của người dùng. Do đó, một Favicon dễ nhận biết giúp người dùng quay lại trang web của bạn thường xuyên hơn. Hơn nữa, khi người dùng đánh dấu trang web của bạn, một Favicon sẽ giúp họ dễ dàng tìm thấy nó giữa các mục đánh dấu khác.
5. Favicons và SEO
Favicons không có tác động trực tiếp đến SEO của trang web. Tuy nhiên, vì chúng làm cho việc xác định của trình duyệt dễ dàng hơn và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể, những đặc tính của Favicon có thể tự nhiên cải thiện vị trí của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm một số cách:
Favicons có thể giúp Google và các trình duyệt tìm kiếm khác xác định trang web của bạn. Khi Google lướt web của bạn, nó tìm kiếm tệp favicon. Nếu nó tìm thấy, nó sử dụng favicon để xác định trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Favicons có thể giúp người dùng nhớ trang web của bạn. Khi người dùng thấy Favicon của bạn trong tab trình duyệt, đánh dấu hoặc kết quả tìm kiếm, nó có thể giúp họ nhớ trang web của bạn, dẫn đến nhiều lượt nhấp hơn trong kết quả tìm kiếm.
Favicons có thể giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Một Favicon thiết kế tốt có thể khiến trang web của bạn trở nên chuyên nghiệp và sáng tạo, dẫn đến trải nghiệm người dùng tốt hơn.
6. Kích thước
Kích thước lý tưởng cho việc tạo favicon là 16x16 pixel, là kích thước mà chúng thường được hiển thị nhiều nhất. Tuy nhiên, chúng có thể xuất hiện ở kích thước lớn hơn (như 32x32 pixel). Nếu bạn cần sự trợ giúp để có kích thước đúng cho favicon của mình, hãy thử sử dụng công cụ Image Resizer của Wix.
Dưới đây là một số kích thước favicon tiêu chuẩn và hướng dẫn về khi nào bạn nên sử dụng từng kích thước:
16x16: Favicon trình duyệt
32x32: Favicon đường dẫn thanh tác vụ
96x96: Favicon đường dẫn trên màn hình máy tính
180x180: Favicon cảm ứng Apple
7. Tệp Favicon
Định dạng favicon gốc là ICO. Ngày nay, định dạng tệp hoặc nghệ thuật vector ưa thích cho favicon là PNG hoặc JPEG.
SVG là một lựa chọn ngày càng phổ biến, vì ngày càng có nhiều trình duyệt hỗ trợ nó. Trình duyệt cũng có thể hiển thị favicons được tạo dưới dạng GIF, tuy nhiên, kích thước nhỏ làm cho favicons GIF khó nhìn thấy.
ICO: Được phát triển bởi Microsoft, đây là định dạng tệp gốc cho favicons. Nó được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt và có thể chứa nhiều hình ảnh có kích thước khác nhau trong một tệp. Điều này cho phép bạn định kích thước và tỷ lệ hình ảnh mà không phải phụ thuộc vào trình duyệt. Trong nhiều trường hợp, nếu favicon được lưu dưới dạng ICO và một định dạng tệp khác, trình duyệt vẫn sẽ chọn hiển thị phiên bản ICO.
PNG: Đây là định dạng tệp phổ biến cho favicons vì đây là định dạng mà những người tạo trang web thường quen thuộc. Nó là một định dạng dễ tạo và thường cung cấp hình ảnh và favicon chất lượng cao. Tệp PNG cũng có lợi ích thêm là nhẹ, điều này có nghĩa là chúng tải nhanh.
SVG: Những tệp này nổi tiếng vì tính nhẹ. Lợi ích lớn nhất của định dạng tệp này cho favicons là khả năng cung cấp hình ảnh chất lượng cao mà không làm giảm tốc độ tải trang hoặc hiệu suất trang web. Trong quá khứ, việc sử dụng SVG cho favicons đã bị hạn chế do thiếu tương thích với trình duyệt, nhưng điều này đang thay đổi.
Nền trong suốt: Trong trường hợp thiết kế của bạn có nền trong suốt, hãy chắc chắn lưu tệp của bạn dưới định dạng PNG và bật chế độ trong suốt.
8. Một số mẹo để thiết kế favicon
Thiết kế một điều gì đó nhỏ bé có vẻ như là một chuyến dạo chơi. Tuy nhiên, việc biểu tượng trang web nhỏ bé đồng nghĩa với việc bạn cần phải cực kỳ chính xác.
Dưới đây là một số mẹo để tạo ra một favicon phù hợp nhất với thương hiệu và trang web của bạn:
a. Đơn giản
Kích thước nhỏ của favicons đòi hỏi thiết kế của bạn phải chính xác. Hạn chế không sử dụng quá nhiều chi tiết bằng cách tránh các yếu tố như đường nhỏ, kết cấu hoặc bóng đổ. Thay vào đó, hãy tập trung vào một biểu tượng đậm, rõ ràng và đơn giản mà người xem có thể nhận biết ngay lập tức.
Favicon của nhà thiết kế trang sức và người dùng Wix, Ilaria Bonardi, là một ví dụ tuyệt vời về thiết kế favicon đơn giản, được tạo thành từ ba chấm đơn giản. Chúng tôi cũng thích sự hài hước của favicon đơn giản của Ducknology - con vịt được chuyển từ logo của họ, và đại diện cho tất cả những điều làm nên sự độc đáo của trang web và thương hiệu này.
b. Nhận diện thương hiệu
Một favicon nên tóm gọn tinh thần của trang web và thương hiệu của bạn, giữ nguyên ngôn ngữ hình ảnh và bảng màu giống như phần còn lại của trang web.
Đối với trang web của nhà thiết kế đồ họa Bhroovi trên Wix, favicon màu cầu vồng là một sự tiếp nối của cùng một ngôn ngữ hình ảnh đầy màu sắc như trang web của họ. Favicon của eBay kết hợp màu sắc thương hiệu với một biểu tượng túi mua sắm nhỏ, hoàn hảo trong việc lấy tinh thần của trang web với một phiên bản tóm tắt của thiết kế logo của họ.
c. Ít hoặc không có văn bản
Nếu bạn muốn bao gồm văn bản trong favicon, hãy giới hạn mình từ một đến ba ký tự. Chữ cái viết tắt hoặc từ viết tắt thường là những giải pháp tốt để rút ngắn văn bản như tên thương hiệu của bạn.
Trang web của tổ chức phi lợi nhuận Arte trên Wix sử dụng chữ cái A từ logo của họ làm favicon, với một nền neon màu xanh để thu hút sự chú ý. Ngược lại, favicon trang web Wix của Red Fern có trụ sở tại Brooklyn không có văn bản. Thay vào đó, nó chỉ trích xuất biểu tượng lá từ logo của họ, tạo ảnh ảnh mạnh mẽ trong khi củng cố thương hiệu của họ.
d. Sử dụng logo
Trong khi một số logo có thể trông tốt nhất ngay cả khi ở kích thước favicon, hầu hết đều khó đọc khi thu nhỏ. Nếu bạn muốn sử dụng logo của mình làm favicon, có thể bạn sẽ cần điều chỉnh một vài điểm. Việc loại bỏ dòng slogan hoặc chỉ sử dụng một chữ cái đầu tiên là một số cách để làm cho logo phù hợp với kích thước favicon.
Chú ý rằng favicon của Google hơi khác biệt so với logo, trong khi vẫn thể hiện những giá trị thiết kế tương tự. Favicon chỉ hiển thị chữ cái G quen thuộc, trong khi mượt mà kết hợp tất cả bốn màu sắc thương hiệu vào một chữ cái đơn. Một cách tiếp cận khác được thực hiện bởi họa sĩ và người sử dụng Wix Charlotte Mei, người sử dụng chữ cái từ logo được vẽ tay của mình làm favicon.
e. Màu sắc
Hãy nhớ rằng favicon của trang web của bạn sẽ xuất hiện trên các nền màu khác nhau, tùy thuộc vào ngữ cảnh và trình duyệt được sử dụng. Do đó, hãy đảm bảo thử nghiệm favicon của bạn trên các nền xám, trắng và đen trước khi hoàn thiện thiết kế.
9. Cách thêm favicon trong HTML
Nếu bạn đã tạo trang web của mình bằng một công cụ xây dựng trang web, việc thêm favicon trong HTML không cần thiết. Bước này chỉ áp dụng cho các trang web được xây dựng bởi một nhà phát triển. Dưới đây là cách bạn có thể chèn hình ảnh favicon vào phần đầu của mã để nó hiển thị trên trang web của bạn.
<link rel="icon" type="image/png" href="Favicon.png"/>
Nếu bạn đang tạo trang web của mình bằng Wix, tiếp theo, chúng tôi sẽ chỉ bạn cách dễ dàng tùy chỉnh và thêm favicon vào trang web.
10. Cách thêm favicon vào trang web Wix của bạn
Trang web Wix tự động bao gồm một favicon mặc định, nhưng bạn có thể tùy chỉnh nó bằng cách nâng cấp lên Gói Premium và kết nối trang web của bạn với một tên miền.
Bạn có thể dễ dàng thay đổi favicon trên trang web Wix của mình như sau:
Trong bảng điều khiển của trang web, điều hướng đến Cài đặt.
Nhấp vào 'Quản lý' kế bên 'Favicon'.
Nhấp vào 'Tải ảnh lên', và chọn một hình ảnh hiện có hoặc nhấp vào 'Tải lên từ phương tiện' để tải lên một hình ảnh từ máy tính của bạn.
Nhấp vào 'Thêm vào trang'. Bây giờ bạn sẽ thấy một xem trước về cách favicon của bạn sẽ trông như thế nào trên tab trình duyệt của bạn.
Nhấp vào 'Lưu', và ta-da! Trang web của bạn bây giờ có một favicon. Nó sẽ xuất hiện trên tab trang web của bạn sau khi bạn xuất bản.
11. Kiểm tra favicon của bạn
Sau khi bạn đã chèn favicon của mình, là ý tưởng tốt khi kiểm tra xem nó trông như thế nào ở tất cả các nơi nó sẽ được hiển thị. Khi bạn làm điều này, chúng tôi khuyến nghị chuyển sang chế độ ẩn danh để tránh vấn đề lưu trữ đệm.
Bây giờ hãy kiểm tra favicon của bạn ở tất cả các nơi mà người dùng truy cập trang web của bạn sẽ xem nó — trình duyệt, tab đánh dấu, lịch sử trình duyệt và nếu có thể, kết quả tìm kiếm. Nếu trang web của bạn đã được đánh chỉ mục, bạn nên có thể tìm thấy nó trong kết quả tìm kiếm bằng cách tìm kiếm tên công ty hoặc thương hiệu của bạn. Khi bạn nhìn thấy favicon của mình, bạn biết rằng nó đã được triển khai đúng cách.
Đây cũng là thời điểm tốt để xem xét cách favicon của bạn trông như thế nào. Thiết kế hình ảnh cuối cùng của nó có thể thu hút bản chất của thương hiệu của bạn không? Nếu có, favicon của bạn đã sẵn sàng để chia sẻ với thế giới.
12. Một số câu hỏi thường gặp về Favicon
Favicon dùng để làm gì?
Favicon, viết tắt của "biểu tượng yêu thích", là một biểu tượng nhỏ đại diện cho một trang web. Nó được hiển thị trong tab trình duyệt, danh sách dấu trang và thanh địa chỉ khi một trang web được mở. Favicon được sử dụng để giúp người dùng xác định trang web một cách nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời chúng cũng có thể giúp cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu.
Favicon có giống với logo không?
Làm cách nào để tạo một favicon?
Sự khác biệt giữa favicon và biểu tượng là gì?