top of page
Ảnh của tác giảWeb1trang.vn

"Công thức vàng" lên nội dung dài hạn, hiểu để không gặp bế tắc

Đã cập nhật: 3 ngày trước

MỤC LỤC

===

Sau khi dành thời gian thấu hiểu toàn cảnh bản thân, đối thủ, khách hàng, thị trường ở bài trước, Huy tin lúc này bạn đã có đầy đủ thông tin, chất liệu để lên chiến lược nội dung.


Bài viết này tập trung đi sâu vào chiến lược nội dung dài hạn, bởi nhắc đến Website chúng ta phải tính toán kế hoạch đường dài 5-10 năm, để làm sao nội dung càng lâu càng có giá trị. Do đó, chúng ta sẽ cùng đọc qua công thức vàng giúp lên chiến lược nội dung dài hạn không gặp bế tắc, ý tưởng liên tục tuôn trào khi bạn triển khai nội dung.


Đọc và ứng dụng linh hoạt cho kế hoạch Website của bạn nhé!


Mô hình công thức BPTAA

chiến lược nội dung dài hạn
Mô hình công thức PTAA - phương pháp lên chiến lược nội dung dài hạn

Đây là công thức không chỉ lên kế hoạch nội dung dài hạn cho Website mà còn là chiến lược hiệu quả khi ứng dụng đa kênh. Công thức mang tên BPTAA - Huy học được từ chị Nhung Cote (Giám đốc sáng tạo tại Nude Academy) trong cuốn sách "Content chất phất đời sen".


Công thức BPTAA không khó, nó là mô hình đi từ gốc để xây nên khung sườn nội dung cho một chiến dịch, cụ thể ở đây là khung sườn nội dung cho toàn bộ website đi theo một chủ đề nhất định.


Công thức BPTAA bao gồm 5 thành tố: Big Idea, Pillar, Topic, Angle, Article, trong đó:

-Big Idea (Ý tưởng): là ý tưởng bao trùm toàn nội dung, hay một chủ đề/ngách bạn đang muốn tập trung trên website

-Pillar (trụ cột): chủ đề lớn nhất dựa trên “big idea - ý tưởng chủ đạo", hoặc chủ đề ngách 

-Topic (đề tài): với chủ đề trụ cột ở trên, bạn dự định chia ra bao nhiêu đề tài - nhằm làm rõ chủ đề trụ cột

-Angle (góc nhìn): với mỗi đề tài đã chọn bao nhiêu góc nhìn để khai thác 

-Article (bài viết): bài viết chi tiết



Huy chia sẻ cách ứng dụng công thức PTAA

Big Idea / Ngách

Thiết kế Website & Landing Page - Tối ưu từng trang một


Pillar

UX/UI

Marketing Website

Topic

  1. Thiết kế Landing page

  2. Tối ưu chuyển đổi

  3. Công cụ làm landing page

  1. Tư duy nền tảng

  2. Chiến lược nội dung

  3. Quảng bá Website

  4. Đo lường hiệu quả

Angle

  1. Đối tượng cần 

  2. Thiết kế & nội dung

  3. Tâm lý người dùng

  1. Kế hoạch

  2. Tư duy Marketing

Article

Chọn 1 topic “Thiết kế landing page” để triển khai 

  • Landing page là gì? 3 phần quan trọng để landing page có hiệu quả cao (Thiết kế & nội dung)


  • Bố cục chữ Z. Tối ưu landing page có ít nội dụng hơn (Thiết kế & nội dung)


  • Bố cục chữ F, tối ưu landing page có nội dung dài hiệu quả hơn (thiết kế & nội dung)


  • Ai là người cần landing page? (Đối tượng cần)


  • Tại sao người dùng thích landing page đơn giản (Tâm lý người dùng)


  • Thiết kế không phải là toàn bộ để thu hút người dùng, bạn có biết (Tâm lý người dùng)



  • Tối ưu hình ảnh website, landing page với 6 checklist này (Thiết kế & nội dung)


  • Blog, website hay landing page – Lựa chọn nào cho Freelancer, Solopreneur tăng tỷ lệ chốt đơn? (Đối tượng cần)

Chọn 1 topic “Tư duy nền tảng" để triển khai


  • Marketing Website là gì? Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing Website từ A-Z, ứng dụng được ngay! (Kế hoạch)


  • Smart Goal – Lên mục tiêu một cách thông minh (Kế hoạch)


  • Cấu trúc Website chuẩn – Cấu trúc nào tối ưu cho cả Người dùng và Google? (Tư duy Marketing)


  • 3 yếu tố quan trọng để Website trở thành mô hình kinh doanh hiệu quả (Tư duy Marketing)


  • Nội lực website – 2 trụ cột cần có khi làm Marketing Website (Tư duy Marketing)


  • 3 cách giúp Website thu traffic mà chưa cần chiến lược (áp dụng những ngày mới bắt đầu) - (Tư duy Marketing)


  • Inbound Marketing và Outbound Marketing: Chọn “chiến thuật” nào để “cưa đổ” khách hàng trên website? (Tư duy Marketing)



  • USP (Unique Selling Point) là gì? Điều gì làm Website bạn khác biệt so với đối thủ? (Tư duy Marketing)



3 cách tìm ý tưởng cho công thức BPTAA

Nhờ công thức BPTAA, bạn sẽ lên được bộ khung chiến lược nội dung nhờ Pillar, Topic và Angle. Mỗi Angle sẽ là một bài Article chi tiết hơn nữa. Và để ra được nhiều ý tưởng cho các bài Article, chúng ta sẽ có 3 cách để khơi lên ý tưởng: 


  1. Đi theo bộ câu hỏi

  2. Đi theo Customer Journey

  3. Đi theo từ khoá chính


Trả lời bộ câu hỏi

Chiến lược nội dung dài hạn
Tự phản biện bằng những câu hỏi trực quan

 Bạn cùng mình lần lượt trả lời thứ tự 5 câu hỏi dưới đây:


  1. Điều gì mà độc giả thường cảm thấy bị thu hút, hào hứng trong ngách bạn chọn?

Ví dụ: 


-Nếu là một Freelancer, họ khao khát có được 1 trang Portfolio dưới dạng Landing page - nơi lưu trữ các dự án đã làm một cách trực quan và chuyên nghiệp. Điều này làm họ tự tin hơn rất nhiều, họ có thể chia sẻ năng lực của mình mà không cần dùng lời nói.


-Nếu là một Blogger, họ vui sướng khi thấy những bài viết đầu tiên của mình có người bình luận.


  1. Thử thách nào mà độc giả của bạn đang đối mặt?

Ví dụ: 


-Freelancer luôn cảm thấy lo lắng khi không thể tiếp cận được các dự án tốt, cũng như duy trì các dự án một cách liên tục


-Một Blogger luôn sợ rằng những bài viết mình chia sẻ ra không có giá trị, họ lo lắng độc giả sẽ không đón nhận


  1. Mô tả tính cách của độc giả?

Ví dụ: 


-Freelancer là người độc lập, luôn chủ động sắp xếp mọi việc theo hàng quý, tháng, tuần


-Blogger yêu thích chia sẻ kiến thức, muốn cho đi giá trị thông qua những bài chia sẻ của mình


  1. Điều gì độc giả thích ở ngách của bạn

Ví dụ: 


-Freelancer thích Landing page bởi vì nó có thể tự động hoá trong việc bán hàng nếu làm tốt


-Blogger yêu thích mảng Website, bởi nó vừa là đam mê vừa là kinh doanh trong ngách đã chọn


  1. Điều gì độc giả ghét ở ngách của bạn

Ví dụ:

-Freelancer bị rối trong kiến thức về UX/UI, họ tự học nhưng khi ứng dụng thì lại không hiệu quả. Họ không thích phải tự làm về mảng này


-Blogger đã từng mua domain lập Website nhiều lần, cũng viết rất nhiều bài nhưng không hiệu quả, điều này làm họ chán nản và muốn bỏ cuộc.


Hành trình khách hàng

Hành trình khách hàng là tấm bản đồ giúp bạn hiểu suy nghĩ, cảm xúc, hành động của người dùng mục tiêu theo từng giai đoạn, để rồi từ đó bạn tạo ra nội dung cho mỗi giai đoạn phù hợp, kết quả cuối cùng là hướng họ đến việc mua sản phẩm.

chiến lược nội dung dài hạn
Hành trình khách hàng với từng điểm chạm

*Lưu ý: Giai đoạn bên dưới Huy chỉ chia sẻ mang tính chất tham khảo, bạn tuỳ chọn đào sâu thêm hành trình khách hàng của mình


1.Giai đoạn nhận thức

Giai đoạn đầu luôn mới mẻ, người dùng chưa biết bạn là ai nên sẽ rất khó để họ nhấp chuột đọc bài viết, đăng ký nhận email hay bản tin, và dĩ nhiên là mua hàng. Nội dung trong giai đoạn này nên hướng về người dùng, đáp ứng nhu cầu của họ.


Đó là tạo ra nội dung bao phủ gần như toàn bộ chủ đề ngách mà bạn đã chọn ở các bài trước, sau đó hướng đến mục tiêu giải quyết vấn đề. 


Nghĩ đến ngách đã chọn, tự hỏi xem người dùng đang thắc mắc điều gì.


Ví dụ: 

Ngách “Quản lý tài chính cá nhân”

-Quản lý tài chính cá nhân là gì?

-Làm sao để kiểm soát chi tiêu hiệu quả trong 1 tháng

-Tư duy 6 chiếc lọ là gì?


Ngách “Marketing Website"

-SEO là gì? Cách lên chiến lược SEO hiệu quả

-Website là gì Vì sao cần phải có Website

-Phương pháp lên chiến lược nội dung hiệu quả



2. Giai đoạn quan tâm

Sau khi chú ý tới bạn, người dùng sẽ mất vài tuần, vài tháng, thậm chí tính bằng năm để mua hàng. Nhưng tín hiệu đáng mừng lúc này là họ sẽ sẵn sàng đăng ký email, tải bộ tài liệu miễn phí, và thường xuyên quay trở lại để đọc bài viết. 


Do đó lúc này, nội dung thu hút giúp giữ chân người dùng ngoài bài viết có thể là ebook, template, khoá học miễn phí, chuỗi email giá trị gửi hằng tuần. Giai đoạn này, nếu như có bản tin, bạn cũng có thể kết hợp.


Đối với những bài viết đã có ở giai đoạn 1, bạn hãy lồng ghép để điều hướng người dùng đi qua các sản phẩm ở giai đoạn này, đừng để hai nội dung tách biệt nhau. 


3. Giai đoạn quyết định

Sau khi tìm hiểu về bạn thông qua nội dung ở 2 giai đoạn trên, đến lúc này người dùng đã bắt đầu yêu thích và họ có thể chuyển sang giai đoạn mua hàng.


Lúc này, bạn hãy tận dụng gửi gắm những nội dung mang tính Call To Action (CTA) cao. Đó có thể là trang Landing page giới thiệu sản phẩm, giới thiệu về chính bạn, các gói membership, gói ưu đãi trong thời gian chạy chương trình, hoặc các quà tặng kèm khi mua…


Bạn kết hợp nội dung từ bài viết Blog, trang landing page, banner, pop up…khi đến đúng thời điểm mà bạn nghĩ người dùng sẽ sẵn sàng chi tiền để mua.


Tìm theo từ khoá

Đối với cách thức tìm ý tưởng bằng từ khoá. Bạn hãy chọn cho mình từ khoá chính của trang. Sau đó, bạn cho từ khoá vào công cụ tìm kiếm - cụ thể ở đây là Google. 


Khi Google trả kết quả cho bạn trên thanh công cụ tìm kiếm, hãy chọn 5 trang website đứng top đầu. Tiếp theo, bạn sẽ nghiên cứu nội dung trên các trang để tìm kiếm ý tưởng.


Ví dụ:

Đi sâu hơn nữa, để biết các tuyến nội dung về chủ đề Marketing Website trong một Website cụ thể. Đó là với Website này họ đã viết những bài nào mang lại hiệu quả, bạn có thể làm cách như sau.


Ví dụ, chọn website gobranding.com.vn với từ khoá “Marketing Website". 


Site:domain từ khoá = Site:gobranding.com.vn marketing website (Tương tự tìm tuyến nội dung trên các website còn lại lên top từ khoá "marketing website")

Huy tin, khi bạn lên được bộ khung chiến lược nội dung dài hạn theo công thức BPTAA, sau đó đi tìm ý tưởng với 3 cách như trên: trả lời bộ câu hỏi, hành trình khách hàng và tìm theo từ khoá; bạn sẽ có cho mình được một chiến lược nội dung rất tốt.


Hy vọng bài viết trên giúp ích được nhiều cho bạn, hãy cho Huy biết bên dưới phần bình luận nhé!

36 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page