top of page

Evergreen Content, "lãi suất kép" cho traffic

Đã cập nhật: 16 giờ trước

Evergreen Content - nội dung luôn xanh làm Huy nghĩ ngay đến sự trường tồn, bền vững của nội dung khi được được đăng tải trên các nền tảng, cụ thể là trên Website.


Bạn nghĩ sao nếu chỉ cần một lần bỏ nguồn lực cho một bài viết, để rồi kết quả thu về kéo dài được 5 năm hay 10 năm? Bạn nghĩ sao nếu chỉ một lần xuất bản bài viết chất lượng, Google ngày càng cho bạn nhiều traffic hơn trong tương lai?


Những viễn cảnh này sẽ xảy ra nếu như bạn làm đúng, chọn đúng “evergreen content" để đầu tư ngay từ đầu. Vậy hãy đọc bài viết để hiểu về khái niệm, cũng như cách ứng dụng “Evergreen Content” vào chiến lược nội dung.

Evergreen Content là gì?

Mình sẽ giải thích khái niệm này bằng một cách đơn giản hơn.


Evergreen content là nội dung mãi xanh. Có nghĩa là nội dung được xuất bản luôn có giá trị dù ở hiện tại hay tương lai. Bởi đó là những nội dung mang giá trị hữu ích, nhưng lại phổ biến và đơn giản tới mức ai cũng cần. Thường nội dung làm được điều đó bởi vì nó mang đến câu trả lời cho độc giả về một vấn đề ai cũng gặp phải nhiều lần trong đời.


Để chứng minh evergreen content bằng số liệu, chúng ta có thể xem thông qua số lượt tìm kiếm từ khóa mỗi tháng có ổn định hay không. Nếu từ năm này sang năm khác, từ khoá đó đều có nhu cầu tìm kiếm ổn định, thì bạn nên viết bài về chủ đề này.

Case study - ứng dụng Evergreen

Bài viết về dự án rượu nho thuộc 1 trong 5 bài viết trên website cũ của Huy. Website đó suốt 5 năm vẫn bán được hàng dù không viết thêm nội dung mới.


Để Huy giải thích vì sao lại như vậy.


Đầu tiên, từ khoá “cách làm rượu nho” luôn được tìm kiếm đều đặn hơn 2,400 / tháng, gần Tết là cao nhất. Để biết được lượng tìm kiếm này, bạn có thể dùng công cụ kiểm tra số lượt tìm kiếm của từ khóa (Google keyword planner hoặc Keyword surfer), hoặc sử dụng Google Trend để biết xu hướng.


Sau đó viết một bài chi tiết đầy đủ thông tin, nội dung đáp ứng ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng, và Huy không quên tối ưu từ khóa chính đã xác định từ trước vào trong bài viết đó. Thời điểm 5 năm trước số lượng bài viết hay cung cấp nội dung theo từ khoá “cách làm rượu nho” chưa nhiều. 


Do đó, bài viết của Huy xuất bản được lên top 1 tìm kiếm Google. Thời gian đầu, Google trả traffic về bài viết rất ít để đo lường tính hiệu quả nội dung. Sau đều đặn mỗi tháng, người dùng thấy bài viết vào xem, ở lại trang lâu hơn, bấm vào các đường dẫn bên trong. 


Và sau đó Google xác định đây là bài viết thật sự mang lại giá trị, hệ thống tự động cho bài viết lên top, cho tăng lượt view lên rất nhiều lần. 


Đặt trường hợp bạn càng xây thêm nhiều nội dung evergreen, chinh phục nhiều top hơn thì traffic cũng như “lãi suất kép” ngày càng tăng tịnh tuyến.

Phân biệt giữa Evergreen Content và Non Evergreen Content 

Nội dung không phải là Evergreen dạng như:

  • Bản tin tức, thời sự

  • Bài viết cập nhật báo cáo, thống kê số liệu tại một thời điểm

  • Thông tin về lịch nghỉ lễ, thi đấu…

  • Các bài viết liên quan đến cập nhật xu hướng

Nội dung dạng Evergreen sẽ là:

  • Hướng dẫn (How-to): Hướng dẫn cách làm một việc gì đó, giải quyết một vấn đề, hoặc đạt được một mục tiêu cụ thể.

  • Danh sách (List): Tổng hợp các công cụ, tài nguyên, hoặc mẹo hay liên quan đến một chủ đề.

  • Bài viết định nghĩa (Definition): Giải thích các khái niệm, thuật ngữ chuyên ngành một cách dễ hiểu.

  • Bài viết so sánh (Comparison): So sánh các sản phẩm, dịch vụ, hoặc phương pháp khác nhau.

  • Case study: Trình bày những câu chuyện thành công của khách hàng hoặc doanh nghiệp.

  • Câu hỏi thường gặp (FAQ)

  • Bài viết nói về lịch sử của một lĩnh vực, ngành nghề

  • Bài viết chia sẻ về nguồn tài nguyên thuộc lĩnh vực, ngành nghề


Ví dụ về Evergreen Content:

  • “10 cách để tăng traffic cho website của bạn”

  • “Hướng dẫn viết content marketing hiệu quả”

  • “Top 10 công cụ SEO miễn phí tốt nhất”

  • “So sánh các nền tảng xây dựng website phổ biến”

  • “Case study: Cách [Tên doanh nghiệp] tăng doanh số bán hàng nhờ content marketing”

  •  Marketing là gì? Lịch sử Marketing qua từng thời kỳ

Cách để lên chiến lược Evergreen Content hiệu quả

Thật sự có rất nhiều cách để tìm ra được muôn vàn chủ đề Evergreen trong ngách bạn chọn. Ví dụ:

  • Tìm được bộ từ khóa trong ngách

  • Theo dõi social media

  • Dùng công cụ theo dõi nội dung: Buzzsumo, Semrush, Feedly…

  • Quan sát trong đời sống và tìm ra những nhu cầu phổ thông

….

Tuy nhiên, bản thân Huy hay dùng cách tìm bộ từ khóa tổng thể của ngách đã chọn. Khi dùng công cụ Semrush, Ahref hay Keyword Tool…chỉ cần bạn đưa vào một từ khoá hạt giống (từ khóa chủ đề) thì các công cụ này sẽ trả ra kết quả hàng trăm, hàng ngàn từ khóa liên quan.


Có được danh sách này, bạn tiếp tục lọc thêm nhiều lần nữa những từ khóa liên quan đến chủ đề muốn viết. 


Tiếp tục bạn có thể tìm thêm ý tưởng trên thanh công cụ tìm kiếm bằng cách cho từ khoá vào ô tìm kiếm, sau đó Google sẽ tự đề xuất những từ khóa liên quan phía bên dưới. 


Bạn tiếp tục cập nhật vào danh sách của mình.


Và kết quả cuối cùng, từ danh sách từ khóa này bạn sẽ biết được có bao nhiêu nội dung Evergreen cần triển khai.


Tóm tại, chiến lược đi Evergreen Content không hề mới, nhưng nó vẫn luôn hiệu quả bất chấp thời gian. Việc của bạn cần làm bây giờ là:


  • Đọc lại bài viết này nhiều lần để biết tầm quan trọng của Evergreen

  • Tham khảo các bài viết trên thị trường, đánh giá xem nội dung có phải Evergreen

  • Chọn được cách để khai thác chủ đề Evergreen


Hy vọng bài viết có giá trị với bạn, bình luận bên dưới cho mình biết nhé!

Evergreen Content - nội dung luôn xanh làm Huy nghĩ ngay đến sự trường tồn, bền vững của nội dung khi được được đăng tải trên các nền tảng, cụ thể là trên Website.


Bạn nghĩ sao nếu chỉ cần một lần bỏ nguồn lực cho một bài viết, để rồi kết quả thu về kéo dài được 5 năm hay 10 năm? Bạn nghĩ sao nếu chỉ một lần xuất bản bài viết chất lượng, Google ngày càng cho bạn nhiều traffic hơn trong tương lai?


Những viễn cảnh này sẽ xảy ra nếu như bạn làm đúng, chọn đúng “evergreen content" để đầu tư ngay từ đầu. Vậy hãy đọc bài viết để hiểu về khái niệm, cũng như cách ứng dụng “Evergreen Content” vào chiến lược nội dung.

Evergreen Content là gì?

Mình sẽ giải thích khái niệm này bằng một cách đơn giản hơn.


Evergreen content là nội dung mãi xanh. Có nghĩa là nội dung được xuất bản luôn có giá trị dù ở hiện tại hay tương lai. Bởi đó là những nội dung mang giá trị hữu ích, nhưng lại phổ biến và đơn giản tới mức ai cũng cần. Thường nội dung làm được điều đó bởi vì nó mang đến câu trả lời cho độc giả về một vấn đề ai cũng gặp phải nhiều lần trong đời.


Để chứng minh evergreen content bằng số liệu, chúng ta có thể xem thông qua số lượt tìm kiếm từ khóa mỗi tháng có ổn định hay không. Nếu từ năm này sang năm khác, từ khoá đó đều có nhu cầu tìm kiếm ổn định, thì bạn nên viết bài về chủ đề này.

Case study - ứng dụng Evergreen

Bài viết về dự án rượu nho thuộc 1 trong 5 bài viết trên website cũ của Huy. Website đó suốt 5 năm vẫn bán được hàng dù không viết thêm nội dung mới.


Để Huy giải thích vì sao lại như vậy.


Đầu tiên, từ khoá “cách làm rượu nho” luôn được tìm kiếm đều đặn hơn 2,400 / tháng, gần Tết là cao nhất. Để biết được lượng tìm kiếm này, bạn có thể dùng công cụ kiểm tra số lượt tìm kiếm của từ khóa (Google keyword planner hoặc Keyword surfer), hoặc sử dụng Google Trend để biết xu hướng.


Sau đó viết một bài chi tiết đầy đủ thông tin, nội dung đáp ứng ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng, và Huy không quên tối ưu từ khóa chính đã xác định từ trước vào trong bài viết đó. Thời điểm 5 năm trước số lượng bài viết hay cung cấp nội dung theo từ khoá “cách làm rượu nho” chưa nhiều. 


Do đó, bài viết của Huy xuất bản được lên top 1 tìm kiếm Google. Thời gian đầu, Google trả traffic về bài viết rất ít để đo lường tính hiệu quả nội dung. Sau đều đặn mỗi tháng, người dùng thấy bài viết vào xem, ở lại trang lâu hơn, bấm vào các đường dẫn bên trong. 


Và sau đó Google xác định đây là bài viết thật sự mang lại giá trị, hệ thống tự động cho bài viết lên top, cho tăng lượt view lên rất nhiều lần. 


Đặt trường hợp bạn càng xây thêm nhiều nội dung evergreen, chinh phục nhiều top hơn thì traffic cũng như “lãi suất kép” ngày càng tăng tịnh tuyến.

Phân biệt giữa Evergreen Content và Non Evergreen Content 

Nội dung không phải là Evergreen dạng như:

  • Bản tin tức, thời sự

  • Bài viết cập nhật báo cáo, thống kê số liệu tại một thời điểm

  • Thông tin về lịch nghỉ lễ, thi đấu…

  • Các bài viết liên quan đến cập nhật xu hướng

Nội dung dạng Evergreen sẽ là:

  • Hướng dẫn (How-to): Hướng dẫn cách làm một việc gì đó, giải quyết một vấn đề, hoặc đạt được một mục tiêu cụ thể.

  • Danh sách (List): Tổng hợp các công cụ, tài nguyên, hoặc mẹo hay liên quan đến một chủ đề.

  • Bài viết định nghĩa (Definition): Giải thích các khái niệm, thuật ngữ chuyên ngành một cách dễ hiểu.

  • Bài viết so sánh (Comparison): So sánh các sản phẩm, dịch vụ, hoặc phương pháp khác nhau.

  • Case study: Trình bày những câu chuyện thành công của khách hàng hoặc doanh nghiệp.

  • Câu hỏi thường gặp (FAQ)

  • Bài viết nói về lịch sử của một lĩnh vực, ngành nghề

  • Bài viết chia sẻ về nguồn tài nguyên thuộc lĩnh vực, ngành nghề


Ví dụ về Evergreen Content:

  • “10 cách để tăng traffic cho website của bạn”

  • “Hướng dẫn viết content marketing hiệu quả”

  • “Top 10 công cụ SEO miễn phí tốt nhất”

  • “So sánh các nền tảng xây dựng website phổ biến”

  • “Case study: Cách [Tên doanh nghiệp] tăng doanh số bán hàng nhờ content marketing”

  •  Marketing là gì? Lịch sử Marketing qua từng thời kỳ

Cách để lên chiến lược Evergreen Content hiệu quả

Thật sự có rất nhiều cách để tìm ra được muôn vàn chủ đề Evergreen trong ngách bạn chọn. Ví dụ:

  • Tìm được bộ từ khóa trong ngách

  • Theo dõi social media

  • Dùng công cụ theo dõi nội dung: Buzzsumo, Semrush, Feedly…

  • Quan sát trong đời sống và tìm ra những nhu cầu phổ thông

….

Tuy nhiên, bản thân Huy hay dùng cách tìm bộ từ khóa tổng thể của ngách đã chọn. Khi dùng công cụ Semrush, Ahref hay Keyword Tool…chỉ cần bạn đưa vào một từ khoá hạt giống (từ khóa chủ đề) thì các công cụ này sẽ trả ra kết quả hàng trăm, hàng ngàn từ khóa liên quan.


Có được danh sách này, bạn tiếp tục lọc thêm nhiều lần nữa những từ khóa liên quan đến chủ đề muốn viết. 


Tiếp tục bạn có thể tìm thêm ý tưởng trên thanh công cụ tìm kiếm bằng cách cho từ khoá vào ô tìm kiếm, sau đó Google sẽ tự đề xuất những từ khóa liên quan phía bên dưới. 


Bạn tiếp tục cập nhật vào danh sách của mình.


Và kết quả cuối cùng, từ danh sách từ khóa này bạn sẽ biết được có bao nhiêu nội dung Evergreen cần triển khai.


Tóm tại, chiến lược đi Evergreen Content không hề mới, nhưng nó vẫn luôn hiệu quả bất chấp thời gian. Việc của bạn cần làm bây giờ là:


  • Đọc lại bài viết này nhiều lần để biết tầm quan trọng của Evergreen

  • Tham khảo các bài viết trên thị trường, đánh giá xem nội dung có phải Evergreen

  • Chọn được cách để khai thác chủ đề Evergreen


Hy vọng bài viết có giá trị với bạn, bình luận bên dưới cho mình biết nhé!


1 lượt xem0 bình luận
bottom of page